MATHIƠ – VUA CÁC VUA
Mối
nguy hiểm của sống đạo đức
mà
không có giá trị thuộc linh
Mathiơ 12:43-50
1. Hết thảy các
tín đồ đã sanh lại theo lời Kinh Thánh đều có lòng quan tâm đến luân thường đạo
lý, đạo đức. Mỗi ngày chúng ta nhìn thấy sự suy đồi của một quốc gia đã từ chối
gốc rễ Cơ đốc xuất phát từ Kinh Thánh. Chúng ta nhìn thấy sự đồi bại cùng cực ở
các chức vụ cao trong chính phủ. Chúng ta nhìn thấy nhiều gia đình tan vỡ, một
cấp độ ly dị ngày càng tăng, và tội ác lạm dụng ngược đãi trẻ em. Chúng ta nhìn
thấy bạo lực ngày càng tăng trên các đường phố. Chúng ta nhìn thấy mọi sự nầy được
chiếu lên, được mở rộng, thậm chí gia tăng trên phương tiện truyền thông đại
chúng, dường như họ muốn kích động tánh ác trong chúng ta. Roma 3.15 rất chính
xác khi nói tới hạng người: "Chúng nó có chân nhẹ nhàng đặng làm cho đổ
máu".
2. Là tín đồ và
là người canh giữ mọi lẽ thật của Kinh Thánh, những Cơ đốc nhân Tin lành than
tiếc việc bỏ qua các giá trị cùng những đức
tính theo truyền thống và sự phát sinh triết lý không có các giá trị tuyệt
đối. Lối suy tưởng rất thịnh hành ngày nay là: "Cái
điều thực cho anh sẽ không thực cho tôi". Với cấu trúc không có giá trị
cụ thể, giống như Israel
đời xưa, mọi người đang làm "đúng theo mắt mình cho là phải". Triết lý nầy đứng
nghịch chiều với hệ thống luật định của chúng ta và chúng ta là những chứng
nhân cho sự tự huỷ diệt của triết lý đó.
3. Vấn đề là: chúng
ta được khuyến khích sống đạo đức mà không cần giá trị thuộc linh đích thực. Đạo đức tự nó
trong nhiều phương thức rất nguy hiểm hơn cả tình trạng phi đạo đức nữa. Người
dòng Pharisi cùng các cấp lãnh đạo tôn giáo của Israel là một điển hình cho lẽ thật
nầy.
4. Là học viên của
Tân ước, chúng ta có khuynh hướng chê bai "các
thầy thông giáo và người dòng Pharisi". Tuy nhiên, họ là hạng người
vô cùng đạo đức. Họ sống theo những sự hướng dẫn nghiêm ngặt về cách ứng xử mà
họ đạt tới mức tin tưởng rằng họ đã ở trong tình trạng tự chủ. Họ mù quáng do sự
tự dối gạt mình đến nỗi khi Đức Chúa Trời đến với họ bằng hình thể con người,
khi Đấng Mêsi mà lâu nay họ mong đợi đã hiện đến, họ đã không chịu công nhận
Ngài. Đúng là tồi tệ, họ đã xem Ngài là một mối đe doạ và họ đã đóng đinh Ngài
trên thập tự giá. Quí vị có thấy Chúa Jêsus đã không ngần ngại khi đến với hạng
đĩ điếm, những kẻ tà dâm, kẻ giết người, và người thu thuế. Đúng thế, một vài cấp
lãnh đạo tôn giáo đã dành thì giờ lúc ban ngày cho Ngài, ít nhiều gì cũng đã
tin nơi Ngài.
5. Một trường hợp
về tình trạng đạo đức tự dối gạt của họ được thấy trong Luca
18:10-14. Họ đã không thấy bản thân họ là hạng tội nhân, mà chỉ thấy họ là hạng
người thanh sạch, công bình. Như một kết quả, họ đã chối bỏ ân điển của Đức
Chúa Trời. Hãy chú ý Chúa Jêsus tiếp cận họ trong 23.25-32.
6. Đáng buồn
thay, chúng ta nhìn thấy vấn đề sống đạo đức như thế nầy mà chẳng có giá trị
thuộc linh chi hết hãy còn tiếp diễn ngày hôm nay. Chúng ta nhìn thấy trong giới
cầm quyền, trong giới giáo dục, trong xã hội và thậm chí trong các nhà thờ nữa.
Trong phân đoạn Kinh Thánh nầy, chúng ta sẽ nhìn thấy hai hình ảnh về sống đạo đức
mà chẳng có chút giá trị thuộc linh nào, một từ LÃNH VỰC THUỘC
LINH và
một từ LÃNH VỰC GIA ĐÌNH.
I. Một
hình ảnh từ lãnh vực thuộc linh (các câu 43-45).
A. Sự bất an của
một tà ma bị trục xuất (câu 43).
1. Trong phân đoạn
lạ lùng nầy, Chúa Jêsus đang nói tới “một tà ma”. Qua câu chuyện nầy
Ngài đề cập tới một tà ma, một thiên sứ sa ngã, một con chốt của Satan và là một
chi thể của thế lực gian ác của địa ngục. Bởi "tà ma", Kinh Thánh có ý
nói rằng hắn rất độc ác và rất gớm ghiếc. Tuy nhiên, như chúng ta nhìn thấy sau
đó, đã có nhiều quỉ "dữ hơn" hắn nữa.
2. Câu nầy đặc biệt
không nói bằng cách nào "tà ma ra khỏi một người". Rõ ràng, Chúa
Jêsus đã đuổi nhiều quỉ (đối chiếu câu 22). Tuy nhiên, có
lẽ người nầy đã đưa ra quyết định sống đạo đức muốn quên đi tội lỗi, là điều đã
khiến cho tà ma phải bỏ chạy.
3. Khi “tà ma” ra khỏi người, "thì nó
đi đến nơi khô khan kiếm chỗ nghỉ, nhưng kiếm không được". Tà ma không cần
thức ăn hay nước uống, vì lẽ đó, chúng ta phải hiểu "khô
khan" là cách nói bóng bẩy mà thôi. Khi ra khỏi một người, tà ma không có một
chỗ nào tiện nghi để “nghỉ” hết.
4. Dường như tà
ma thích ở trong loài vật hơn nếu chúng không thể ám vào con người. Tà ma khi
ám vào người xứ Ga-đa-ren bị Chúa Jêsus đuổi ra đã xin Ngài cho phép ám vào bầy
heo (8.31).
5. Tà ma cần loài
thọ tạo, đặc biệt là con người để thực thi công việc xấu xa nhất của chúng. Một
tà ma không chiếm hay không ám vào một người, hắn đang ở một nơi “khô
khan” hay hoang vu lắm.
B. Sự trở về của
tà ma bị trục xuất (câu 44).
1. Ở một góc độ của
hình ảnh nầy, tà ma nói: "Ta sẽ
trở về nhà ta mà ta mới ra khỏi". Cụm từ "nhà
ta" cho thấy bản chất hay ám thị của ma quỉ. Tà ma nầy đã xem thân thể của
con người chính là “nhà” của hắn, là nơi chiếm ngự, điều
khiển của hắn.
2. Chúng ta biết
rằng không phải người nào tin nơi Chúa Jêsus đều được sạch cả đâu. Có thể ai đó
đã cất bỏ được thế lực của ma quỉ ra khỏi đời sống của mình bằng cách đưa ra một
sự lựa chọn thích ứng sống đạo đức mà không nhất thiết phải tin theo Đấng
Christ. Ở đây, chúng ta thấy vấn đề: ấy là sống đạo đức
mà chẳng cần giá trị thuộc linh đích thực.
3. Khi tà ma trở về
với nạn nhân của hắn, hắn: "thấy
nhà không, quét sạch, và sửa soạn tử tế". “Quét sạch và sửa soạn tử tế" là cách nói thông thường
dành cho việc dọn dẹp đời sống của một người, để đón nhận những điều xứng đáng
hơn.
4. Mặc dù đời sống
của người nầy đã được cải thiện. Mặc dù là “nhà không” chẳng có tà ma
nào hết, mặc dù ngôi nhà ấy đã “quét sạch"
tội
lỗi, mặc dù ngôi nhà đó "sửa soạn tử tế", song không có một
sự thay đổi thuộc linh nào cả. Cây cối bị đốn hạ, song gốc rễ tội lỗi hãy còn đó.
Đã có sống đạo đức mà chẳng có giá trị thuộc linh nào đích thực hết.
5. Tội lỗi cơ bản
phải được xử lý trước khi tội lỗi bị chinh phục. Đấy là lý do tại sao có nhiều
người không bao giờ đến với Đấng Christ. Họ nói họ sẽ đến khi đời sống họ đàng
hoàng hơn...nhưng họ không bao giờ đến với Ngài.
C. Sự tái định cư
của một tà ma bị trục xuất (câu 45).
1. Tà ma đầu tiên
khi ấy "bèn lại đi, đem về
bảy quỉ khác dữ hơn nó nữa, cùng vào nhà đó mà ở". Hắn tìm kiếm bạn
bè nào xấu xa, tồi tệ và thích huỷ diệt hơn cả hắn trước đó.
2. Giờ đây hết thảy
tám tà ma cùng "vào" người ấy "mà
ở đó". Từ ngữ "ở" mang ý tưởng định
cư, ở thường trực luôn.
3. Chúa Jêsus
phán: "vậy số phận người
ấy sau lại xấu hơn trước".
Quí vị có biết người
nào đã đưa ra một quyết định có ý thức muốn dọn dẹp đời sống của mình. Có thể
người ấy (nam hay nữ) bỏ uống rượu, không còn tụm năm tụm ba nữa hay quyết
định bỏ đi một tật xấu nào đó. Dường như họ giữ rất tốt trong một khoảng thời
gian...có thể họ đã khởi sự nhóm lại với một Hội Thánh gần nhà. Sau cùng, khi họ
không theo nỗi phần cải cách mà họ mới tìm được, họ cảm thấy thất vọng vô cùng.
Tại sao điều nầy xảy ra? Vì duy các quyết định sống đạo đức vẫn chưa đủ để có sự
thắng hơn tội lỗi. Đắc thắng sau cùng đối với tội lỗi đòi hỏi phải có quyền năng
thuộc linh và quyền năng nầy chỉ đến qua một mối tương giao với Đức Chúa Jêsus
Christ mà thôi.
4. Chúa Jêsus
phán: "Dòng dõi hung dữ
nầy cũng như vậy". Chúa Jêsus đã
phán với dòng dõi Pharisi: "Khốn
cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi
đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã khuyên được
rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi" (Mathiơ 23.15). Chúng ta hãy
xem lời lẽ của Phierơ ở II Phierơ 2.20-21.
II. Một
hình ảnh từ lãnh vực gia đình (các câu 46-50).
A. Sự đến của gia
đình theo phần xác của Chúa Jêsus (các câu 46-47).
1. Câu 46 chép rằng
“mẹ và anh em Ngài đến đứng NGOÀI". Mathiơ 13.1
chép rằng Chúa Jêsus "ra khỏi nhà". Vì thế chúng ta
kết luận rằng Chúa Jêsus đang dạy dỗ cho "dân
chúng" ở trong một ngôi nhà chật cứng người.
2. Rõ ràng, có ai
đó đã ngăn Chúa Jêsus, có lẽ là một trong các môn đồ Ngài với tin tức về sự đến
của “mẹ và anh em Ngài”.
3. Họ đang “muốn
nói cùng Ngài”. Ở điểm nầy, anh em của Chúa Jêsus chưa tin Ngài (Về
sau Giacơ trở thành Giám Mục Trưởng Hội Thánh Jerusalem và viết thư tín mang
tên ông). Trong phần mô tả chính bối cảnh nầy, Mác 3.21 ghi lại họ đã nói: "Ngài
mất trí khôn".
4. Có lẽ gia đình
của Chúa Jêsus đã lấy làm lo bởi phương thức Ngài phản kháng cấu trúc tôn giáo
thời bấy giờ. Họ vốn biết Chúa Jêsus chế giễu những người kia giống như một quả
bom hẹn giờ vậy. Có thể họ muốn đưa Ngài đi khỏi đó, và làm cho bầu không khí
chính trị lắng dịu xuống.
5. Ở bất kỳ một cấp
độ nào, có người đến nói công khai với Chúa Jêsus: "xem
kìa, mẹ và anh em Thầy đang đứng ở ngoài, muốn nói cùng Ngài".
B. Sự thực về gia
đình thuộc linh của Chúa Jêsus (các câu 48-50).
1. Dường như Chúa
Jêsus chẳng có gì phải lúng túng hết. Không nghi ngờ chi nữa, Ngài liếc nhìn
quanh các môn đồ khi Ngài phán: "với kẻ đến
nói cùng Ngài", Ngài hỏi: "Ai
là mẹ, ai là anh em ta?" Chắc chắn, dân chúng đang đứng gần đó đã lấy
làm lạ bởi câu hỏi kỳ dị nầy.
2. Chúng ta biết
Chúa Jêsus không phải là đoạn tuyệt hoặc không công nhận gia đình của mình đâu.
Ngài vốn yêu thương sâu sắc và lo chăm sóc cho họ. Từ trên thập tự giá, lời nói
sau cùng của Ngài cho người môn đồ yêu dấu là Giăng, Ngài bảo ông phải chăm sóc
cho mẹ Ngài. Tình yêu của Ngài trói buộc anh em của Ngài gắn bó với nhau trong
Công vụ Các Sứ Đồ 1, họ được tính chung với các môn đồ ở trên phòng cao.
3. Khi ấy Chúa
Jêsus "giơ tay chỉ các môn đồ mình" và phán với mọi
người: "Nầy là mẹ cùng anh em ta". Ngài có ý nói rằng
mọi người đều được mời trở nên chi thể trong gia đình thuộc linh, đời đời của
Ngài. Bất cứ ai cũng đều có thể trở thành chi thể trong gia đình của Đức Chúa
Trời. Khi chúng ta làm theo lời kêu gọi đó, gia đình của Đức Chúa Trời là gia đình
duy nhất mới thực sự là vấn đề.
4. Chúa Jêsus lên
tới cao điểm của bối cảnh bằng cách nói: "Vì hễ
ai làm theo ý muốn Cha ta ở trên trời, thì người đó là anh em, chị em ta, cùng
là mẹ ta vậy".
5. Hêbơrơ
2.11-13 cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus "không thẹn
mà gọi những kẻ đó là anh em".
6. "Hễ
ai" là một từ mời gọi. Từ ấy nhắc cho chúng ta nhớ tới Khải huyền 22.17: "Kẻ nào
muốn, khá nhận lấy nước sự sống cách nhưng không". Hễ ai "làm
theo ý muốn Cha ta", nghĩa là người nào tiếp nhận Đức Chúa Jêsus Christ
đều là chi thể trong gia đình đời đời của Chúa Jêsus.
KẾT LUẬN: Sống đạo
đức mà chẳng có một sự thay đổi thuộc linh thì chẳng thay đổi chi hết. Những việc lành
mà không có đức tin nơi Đấng Christ chẳng cứu được ai. Tôn giáo mà chẳng có một
mối tương giao với Chúa Jêsus thì chỉ là hư không mà thôi. Đừng lo dọn dẹp bề
ngoài của đời sống mình, hãy dâng trọn vẹn đời sống mình cho chính mình Chúa
Jêsus.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét