MATHIƠ – VUA CÁC VUA
SỨ ĐIỆP CỦA NHÀ VUA
Lăng nhăng hay tà dâm?
Mathiơ 5:27-30
1. Steve Farrar trong quyển sách nổi
tiếng Pointman viết: “Chúng ta hãy bỏ đi
cách nói năng có bề ngoài nghiêm chỉnh, song thực tế chẳng có nghĩa lý chi hết.
Chúng ta hãy đặt sự việc kia lên bàn đi. Chúng ta gọi đó là sự tà dâm!?! Trong
chiến trận của gia đình, tà dâm là hành động bội tín. Chúng ta đã phát triển một
từ ngữ có phần lịch sự và có tính nguỵ biện. Tà dâm đã trở thành một vụ ‘lăng
nhăng’. Khi người chồng lìa bỏ vợ con vì một người đờn bà khác rồi hành động một
cách hấp tấp như một đứa trẻ mới lên cấp hai, đấy không phải là ‘lăng nhăng’ đâu.
Đó là tà dâm… Một vụ lăng nhăng… Từ ngữ ấy có một phần đẹp đẽ đấy, nghe kêu lắm
đó… Chắc chắn đây không phải là một từ ngữ mang nặng tính phán xét giống như chữ
tà dâm. Chữ ‘lăng nhăng’ khá mượt mà và chẳng có ý đe doạ… Khi tôi còn nhỏ, tôi
thường đi xem hội chợ. Chúng tôi có thì giờ để ăn kẹo bông, lái xe Ferris, và
chơi game trong nhà có mái vòm. Khi bạn đi hội chợ, bạn để tất cả các trách nhiệm
của cuộc sống đời thường lại sau lưng, ít nhất là trong mấy tiếng đồng hồ. Cuộc
sống có nhiều trò đùa ở hội chợ. Có thể đó là lý do tại sao chúng ta gọi tà dâm
là một vụ lăng nhăng. Nó để lại sau lưng mọi trách nhiệm của bạn”.
2. Thật là thú vị khi thấy một quyển sách đã được viết ra
2.000 năm vẫn còn có hiệu lực như thế. Lời lẽ của Chúa Jêsus trong bài giảng
trên núi vẫn thông dụng như cuốn phim hoặc chương trình TV mới mẻ nhất. Hãy lắng
nghe các thông tin biểu hiện bằng các con số về tà dâm.
A. Theo tờ USA Today,
39% đờn ông và 27% đờn bà đang sinh sống ở Mỹ đáp ứng với phần tra cứu nói họ
có một vụ lăng nhăng ngoại tình, đó là sự tà dâm.
B. Các nghiên cứu chuyên về
các vụ việc ngoại tình nhắm vào số người ở độ tuổi 40 cho thấy rằng ít nhất 50%
những người đờn ông đã có gia đình tại Mỹ và 26% những phụ nữ đã có gia đình, họ
có những vụ lăng nhăng khi đến tuổi 40. Một số nhà nghiên cứu đều nghĩ số phụ nữ
đã có những vụ lăng nhăng có thể lên tới 50%.
C. Fred Humphrey – cựu chủ tịch
chương trình Liệu Pháp Tâm Lý Hôn Nhân và Gia Đình của Mỹ nói: “Ước đoán của tôi về số người có một vụ lăng nhăng là rất
nhiều và họ đã không dám nhận như thế”. Các chuyên gia nói các vụ
lăng nhăng ngoại tình hiếm có những cứu cánh vui vẻ. Humphrey chỉ ra rằng khoảng
phân nửa các cặp hôn nhân vừa ly dị vừa ly thân khi người nầy hay được vụ lăng
nhăng của người kia. Nhiều người khác tinh thần đau khổ khi cố gắng cứu lấy mối
tương giao. Ông nói: “Hay được tin tức ấy, tấm
lòng liền đau đớn và nổi giận dữ ngay, tiếp đến luôn luôn có một hàng rào ngăn
trở, ở một chừng mực nào đó”.
3. Đối với tôi việc nầy không gây ngạc
nhiên lắm đâu, vì tội phạm về tình dục rất hay có giữa vòng những người chưa
tin Chúa. Sự thật đáng buồn đó lại thường
hay có giữa vòng những người có đức tin nữa. Tôi chẳng hồ nghi gì, vì có những
người nghe lời tôi nói đã kinh nghiệm sự cám dỗ, phạm vào tình dục và vướng lấy
nỗi đau đớn của sự tà dâm.
4. Phân đoạn nầy là một chuỗi liên tục
của “Bài Giảng Trên Núi” của Chúa Jêsus. Lời Đức Chúa Trời có nội dung
trước tiên là nội tại, rồi mới ngoại tại. Không những Đức Chúa Trời quan tâm tới
những gì chúng ta làm, Ngài còn quan tâm tới những gì chúng ta nghĩ suy nữa.
Chúng ta hãy xét qua 3 phương diện của phân đoạn đang có trước mặt chúng ta: NAN ĐỀ, KIỂU CÁCH, và SỰ PHÒNG
NGỪA bệnh tà dâm.
I. NAN
ĐỀ VỀ SỰ TÀ DÂM (câu 27).
A.
Chúa Jêsus bắt đầu phân đoạn nầy bằng cách trưng dẫn Điều Răn Thứ Bảy trong 10 Điều
Răn (Xuất Êdíptô ký 20:14). Ngài phán: “Các
ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm”. Người
Dothái quá rành với câu nầy rồi. Đây là một bài giảng thường trực của người
dòng Pharisi.
B.
Tà dâm, nói thẳng thừng đến việc ăn nằm xác thịt với ai đó hơn người bạn đời của
một người. Nguyên tắc ám chỉ ở đây còn rộng hơn thế. Tình dục trước hôn nhân là
tình dục ngoại tình.
C.
Những cám dỗ về xác thịt đã hiện hữu từ khi con người sa vào tội lỗi; tuy
nhiên, trong nền văn hoá hiện đại, điên dại về tình dục của chúng ta, nó đã lên
tới mức lan rộng như bệnh dịch vậy.
1. Tình dục buông thả oanh tạc chúng
ta khắp mọi nơi. Từ những thông báo, tạp chí, thương mại, quảng cáo… Mọi sự từ
kẹo cao su đến các phụ tùng xe hơi đều sử dụng tình dục như một lời chào mời
mua bán.
2. Hollywood đang ở trong cuộc tìm
kiếm để xem coi có bao nhiêu nội dung tình dục bị ngăn cấm mà nhiều người Mỹ sẽ
chấp nhận. Giờ đây có nhiều mạng lưới chương trình giờ cao điểm trình bày những
cảnh khoả thân tình dục. Mỗi năm các hãng phim chính đưa ra những giới hạn,
trình bày ngày càng nhiều phần thân thể hơn. Điều nầy thường tạo ra nhiều vụ
tai tiếng cho một ngôi sao điện ảnh khi trưng bày da thịt nhiều quá. Thực như
thế đấy! Ngay lúc nầy đây, nam hay nữ diễn viên nào không trưng bày cơ thể sẽ
không tìm được bao nhiêu việc làm.
3. Thậm chí trong những tháp ngà của
học viện và giữa vòng nhiều Cơ đốc nhân đang có những hội nghị chuyên đề, sách
báo, băng ghi âm mọi thứ đều được cung ứng để nâng cao sự thưởng thức về tình dục.
4. Mọi sự tôi nhắc tới là hành động
khiêu dâm kín đáo nhẹ mà thôi. Dây chuyền tiện lợi các cửa hàng trong thành phố
của chúng ta đang bán những tạp chí khiêu dâm chung môt cái kệ với tạp chí Giữ Nhà Sao Cho Tốt và
tờ Tin Tức Thế Giới của Mỹ. Hầu hết từng
cộng đồng ở Mỹ đều có thêm nhiều cửa hàng sách báo và các câu lạc bộ vũ thoát
y.
5. Tại sao chúng ta ngạc nhiên khi tội
phạm về tình dục lúc nào cũng ở cao độ cả vậy? Tại sao dường như người ta bị sốc
khi nghe thấy gần phân nửa số người đã kết hôn trong quốc gia nầy đã phạm tội
tà dâm? Tại sao chúng ta lấy làm lạ khi hơn phân nửa những cuộc hôn nhân trong đất
nước nầy lại kết thúc trong ly dị?
6. Nền văn hoá của chúng ta đang dạy
cho người ta phải nghĩ rằng tình dục là một nhu cần khác của xác thịt không có
một tác dụng phụ nào hết. Tạp chí Eternity trưng dẫn Hugh Hefner – nhà
sáng lập ra tờ Playboy, ông ta cho biết:
“Tình dục là một chức năng của cơ
thể. Một chức năng mà con người có giống như các loài động vật khác. Giống như ăn,
uống và ngủ vậy. Đó là một đòi hỏi của thể xác cần phải được làm cho thoả mãn.
Bạn sẽ gặp phải đủ thứ loạn thần kinh chức năng và ức chế về tâm thần. Tình dục
phải có mặt ở đây. Chúng ta hãy quên đi tính kiểu cách đoan trang khiến cho
chúng ta tránh né tình dục. Hãy ném bỏ đi mọi điều ức chế, hãy tìm một cô gái
có tính sẵn lòng và hãy để cho bản năng của bạn hoạt động”.
7. Sự cám dỗ về tình dục đã đạt tới mức lan truyền như một
bệnh dịch rồi. Đừng mong sẽ có gì khá hơn. Mà sẽ ngày càng tệ hại hơn mà thôi.
II Timôthê 3:13 chép: “Nhưng những người hung ác, kẻ giả mạo thì càng chìm đắm
luôn trong điều dữ, làm lầm lạc kẻ khác mà cũng lầm lạc chính mình nữa”.
D. Cần phải hiểu rằng Đức Chúa Trời không
xem tình dục là tội lỗi.
1. Đức Chúa Trời đã dựng nên và đã ấn
định tình dục với ý định ban cho chúng ta sự khoái lạc, sự thoả mãn và công tác
nhân giống con người.
2. Đức Chúa Trời đã đặt ra những giới
hạn về tình dục. Tình dục chỉ được phép trong vòng hôn nhân với người bạn đời của
mình mà thôi.
3. Khi Đức Chúa Trời đặt Ađam và Êva
sống chung với nhau, Ngài phán: “Cả hai sẽ nên một thịt” (Sáng thế ký 2:24).
4. Hêbơrơ 13:4 chép: “Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng chớ
có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình”.
Bất cứ lúc nào đôi hôn phối hiệp nhau trong sự liên ứng và khoái lạc đều vì sự
tôn vinh Đức Chúa Trời. Dù vậy Đức Chúa Trời sẽ xét đoán người nào lạm dụng
tình dục.
5. Nhã ca là quyển sách nói về tình
dục!
6. Châm ngôn 5:18-19 chép: “Nguyện nguồn mạch
con được phước; Con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì, Như
nai cái đáng thương, và hoàng dương có duyên tốt, Nguyện nương long nàng làm thỏa
lòng con luôn luôn, Và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi”.
7. Hãy lưu ý sự dạy của Phaolô đối với
những cặp hôn phối ở I Côrinhtô 7:3-5.
8. Roger Stauback nói với Phyllis
George: “Tôi ăn nằm nhiều lần với Giôên Nameth.
Tôi chỉ làm điều đó với một người đờn bà mà thôi”.
E. Đức Chúa Trời luôn luôn xét đoán tà dâm
là tội lỗi.
1. Con người tìm cách bào chữa cho tội
tà dâm bằng nhiều cách: người bạn đời không đáp ứng, không chung thuỷ, nhạt nhẻo,
không hấp dẫn, v.v…
2. Luật pháp Môise ghi rằng tà dâm bị
kết án tử hình (Lê vi ký 20:10; Phục truyền luật lệ ký 22:22). Người
Pharisi và các thầy thông giáo hội ý ném đá người đờn bà mà họ mang đến cho
Chúa Jêsus (Giăng 8:4-5).
3. Khi một Cơ đốc nhân phạm tội tà
dâm, người ấy đem Đấng Christ theo vào phòng ngủ với mình (I Côrinhtô 6:13b-20).
4. Một trong các sách xưa nhất trong
Kinh Thánh, sách Gióp chứa câu nầy: “Nếu lòng tôi bị người nữ quyến dụ, nếu tôi rình rập ở nơi cửa
của lân cận tôi, nguyện vợ tôi xây cối cho người khác, và kẻ khác nằm chung
cùng nàng. Vì điều ấy vốn tội trọng gớm ghê, một tội ác đáng bị quan xét đoán
phạt”.
Hilde
Houlding – điều phối viên của cơ quan tư vấn Calgary Family mô tả một vụ lăng
nhăng theo cách nầy: “Một vụ lăng nhăng thường
là một nổ lực để tìm kiếm một góc thiên đàng, theo đuổi niềm tin cho rằng nếu một
người tìm đúng người bạn tình thì sẽ là hạnh phúc ngay và mọi sự sẽ rơi đúng chỗ.
Một vụ lăng nhăng thường làm phu phỉ chuyện hoang tưởng nầy cho tới khi tự nó
trở thành một mối quan hệ cần phải có luôn luôn và được truy xuất theo ánh sáng
lâu dài”. Khi người ta phạm tội tà dâm, họ quên rằng khi họ bước
vào bất kỳ một mối quan hệ nào mới mẻ, họ luôn luôn đem theo chính bản thân họ.
Bài hát có lời: “Bất cứ đâu bạn đi tới, thì
cái tôi của bạn có mặt ở đó rồi”.
II. KIỂU MẪU CỦA SỰ TÀ DÂM
(Câu 28).
A. Chúa Jêsus cung ứng ý nghĩa đích thực của
điều răn nầy.
1. Hãy so sánh câu 28 với câu 27. “Các ngươi có nghe lời phán rằng… Song ta phán cho các ngươi
biết…”. Chúa Jêsus đang phán: “như là có quyền, chớ không giống các thầy thông giáo”
(7:29).
2. Ngài không nói về tôn giáo chỉ có bề mặt, nặng phần
trình diễn của người dòng Pharisi, mà nói tới vấn đề chơn thật ở đàng sau điều
răn.
3. Mục đích của Ngài: ấy là trước khi sự tà dâm diễn ra
trên giường ngủ, thì nó đã diễn ra ở trong đầu rồi.
B.
Chúa Jêsus nói rằng “động tình ham muốn”
là tà dâm ở trong lòng.
1. Thưa quý ông, tất cả chúng ta đều
công nhận có nhiều phụ nữ xinh đẹp. Thưa quý bà, quý vị đều từng gặp gỡ nhiều
người đờn ông điển trai. Đấy không phải là điều Chúa Jêsus phán dạy ở đây.
2. Khi một người “ngó đờn bà mà động tình ham muốn” người ấy
chủ ý ngó nàng để thoả mãn dục vọng tội lỗi của xác thịt mình. Thưa quý ông,
chúng ta hãy sống cho thành thật, hết thảy chúng ta đều đã phạm tội ở đây.
3. Ngó mà động tình ham muốn không
khiến cho một người phạm tội tà dâm ở trong lòng. Đó là tội của tấm lòng gây ra
cái ngó động tình ham muốn.
4. Đây không phải là sự cám dỗ bất
ngờ và không thể tránh được về tình dục đâu!
Hãy tưởng tượng bối cảnh nầy. Một Cơ
đốc nhân đã có vợ, đang làm việc trong văn phòng có nhiều phụ nữ xinh đẹp. Một
trong số các phụ nữ đó đặc biệt dễ nhìn khiến cho người nầy nhận biết rằng cô
ta vốn ưa thích tình dục. Cô ta ăn mặc hở hang và tìm cách khêu gợi ông ta bằng
lối nói chuyện và cách xử sự của cô ta. Satan sẽ dùng người nữ nầy để cám dỗ người
đờn ông kia, nhưng dù ông ta cảm thấy có một sự cuốn hút về xác thịt, đấy chưa
phải là tà dâm ở trong lòng.
5. Tà dâm ở trong lòng là khi người
nầy suy nghĩ những tư tưởng về tình dục với ai đó và đang trần truồng với họ.
6. Đavít không phạm tội khi nhìn thấy
Bátsêba đang tắm. Ông đã phạm tội khi ông bắt đầu động tình ham muốn nàng và
sai vời nàng.
7. Tội lỗi luôn luôn bắt đầu ở trong
trí (Giacơ 1:13-16).
8. Thí dụ trong phân đoạn Kinh Thánh
nói về một người nhìn xem người nữ mà động tình ham muốn. Tuy nhiên, nguyên tắc
về động tình ham muốn cũng áp dụng cho phụ nữ nữa.
Cách đây mấy năm, Arthur Pink đã viết:
“Nếu ngó mà động tình ham muốn tai hại như một
tội lỗi, thì người nào tự phơi bày ra với ý khao khát muốn được người ta nhìn
ngó và sau đó động tình dục… Không phải tội ít mà là tội nhiều. Trong hình thái
nầy không những đây là trường hợp khiến cho nam giới phạm tội, mà nữ giới cũng
cám dỗ họ phạm tội nữa”.
9. Gióp nói: “Tôi đã có lập ước với mắt tôi; Vậy, làm
sao tôi còn dám nhìn người nữ đồng trinh?” (31:1).
10. chúng ta cần phải lưu ý trường hợp
của Giôsép và hãy bỏ chạy khi thấy sự cám dỗ qua mạnh (I Côrinhtô 10:13).
III. BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
SỰ TÀ DÂM (các câu 29-30).
A.
Con người đã sử dụng một số phương tiện quyết liệt để tránh
né tội phạm về tình dục.
1. Origen ở Alexandria, một trong các lãnh đạo của Hội
thánh đầu tiên đã tự làm mình ra hoạn để thắng hơn sự cám dỗ của tình dục.
2. A.J. Gossip – một nhà truyền đạo
người Tô cách Lan đã kể về một thanh niên đã nổi hứng cắt đứt bàn tay của mình
bằng chiếc dao cạo.
3. Có người thậm chí đã có gia đình
lại quyết định không giao tiếp về tình dục vì họ tin mọi kinh nghiệm về tình dục
đều là tội lỗi.
B. Lời lẽ của Chúa Jêsus ở các câu 29-30 đều
là nghĩa bóng, chớ không phải nghĩa đen.
1. Trong câu 29, Ngài phán rằng nếu “mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội”, người
phải “móc mà quăng nó cho xa”. Nếu
chúng ta làm theo nghĩa đen thì sẽ có nhiều người một mắt trong phòng nầy!
2. Trong câu 30, Ngài phán rằng nếu “tay hữu xui cho ngươi phạm tội” thì tốt hơn “hãy chặt mà liệng nó cho xa ngươi đi”. Một lần
nữa, một sự giải thích theo nghĩa đen sẽ khiến cho có rất nhiều người còn có một
tay mà thôi.
3. Mệnh đề “xui
cho ngươi phạm tội” ra từ chữ Hy lạp skandalizo,
cơ bản có ý nói tới “vấp ngã”. Chữ
nầy được dùng nói tới miếng mồi khiến cho con thú bị lọt bẫy. Bất cứ điều chi
khiến cho chúng ta phạm tội đều là miếng mồi, và chúng ta cần phải hiểu biết
nhiều hơn.
C. Chúng ta hãy chú ý vài chìa khoá cho việc
thắng hơn sự cám dỗ về tình dục, đặc biệt là tà dâm, dù là lý trí hay xác thịt.
1.
Đặt phần LÃNG MẠN vào cuộc hôn nhân của bạn.
a. Thưa quý bà, chẳng có một điều
gì giữ nổi đôi mắt và hai bàn tay của chồng quý vị, đừng lạc lối theo kiểu lãng
mạn tại nhà. Quý vị có làm đẹp hết sức cho chồng mình không!?!
b. Còn đờn ông
thì chẳng có gì giống như lịch sự, nhã nhặn và phong thái. Hãy lắng nghe vợ
mình xem. Nàng ngày càng đáng ao ước và đáng sẵn sàng cộng tác hơn.
c. Hãy nhớ I
Côrinhtô 7:5 chép: “Đừng từ chối nhau, trừ ra khi hai bên ưng thuận tạm thời, để
chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh
em không thìn mình mà cám dỗ chăng”.
David Mains – tác giả của quyển “50 ngày mạo hiểm thuộc linh”, ông nói: “Khi hai người đã định trong trí rằng ‘Chúng ta hãy yêu
nhau’; rồi họ đưa ra lời thề hứa trước mặt Đức Chúa Trời và nhiều người chứng
kiến. Từ ngày đó trở đi họ không còn so sánh nữa. Mỗi người phải nói: ‘Toàn bộ
tình cảm của tôi được dành cho người bạn đời của tôi rồi, và tôi sẽ không cho
phép bản thân mình suy nghĩ lãng mạn về người khác nữa”.
Mục sư James Dobson đã viết: “Chìa khoá cho một cuộc hôn nhân lành mạnh là giữ đôi mắt của
bạn sao cho mở rộng ở trước đám cưới – rồi sau đó đóng lại một bên”.
d. Còn người độc thân thì sao? Ở đây là hai lời
khuyên cho việc thắng hơn sự cám dỗ khi không có bạn đời.
(1) Hãy cầu
thay cho người bạn đời trong tương lai của bạn và quyết định hy sinh để giữ
thanh sạch cho chàng hay cho nàng từ lúc bây giờ!
(2) Hãy suy
nghĩ về người mà với họ bạn bị cám dỗ. Bạn không muốn người bạn đời của mình
trong tương lai dính dáng tới tình dục với ai khác.
2.
Hãy đọc thuộc lòng và trưng dẫn KINH THÁNH.
a. Nếu bạn tranh đấu
với tư dục, hãy học thuộc lòng một số phân đoạn Kinh Thánh về tội tà dâm rồi trưng
dẫn chúng ra khi bị cám dỗ (Gióp 31:9-12; Châm ngôn 6:24-35; I Côrinhtô
9:27; Êphêsô 4:22; II Timôthê 2:22; Giacơ 1:14-16).
b. Hãy thay thế
các tư tưởng dục vọng với những người mạnh khoẻ. Hãy chiếm hữu lý trí của bạn với
các tư tưởng thanh sạch và dễ thương, đừng nghĩ tới những tư tưởng gợi dục khủng
khiếp kia mà chi. Thật là khó động tình ham muốn và trưng dẫn Kinh Thánh cùng một
lúc được.
3.
HÃY CẦU NGUYỆN cho người nào đang cám dỗ bạn.
a. Một trong số các lý do
chúng ta động tình ham muốn: ấy là chúng ta nhìn thấy người khác là đối tượng
cho ham muốn tư dục. Chúng ta đừng nhìn người ấy (nam hay nữ). Chúng ta
nhìn thấy cơ thể đáng ham muốn và nghe những lời đàm tiếu.
b. Lần tới quý vị
cám dỗ động tình ham muốn ai đó, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi: “Người nầy có nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là Cứu Chúa
không?. Làm sao tôi giúp được cho người (nam hay nữ) tấn tới về mặt thuộc linh?”
c. Thật là khó động
tình ham muốn ai đó một khi quý vị quan tâm tới linh hồn của họ. Hãy ưu tiên một
cho vấn đề thuộc linh, chớ không phải thể xác.
4. Trở
thành TRÁCH NHIỆM lý giải cho một người bạn Cơ đốc. Hãy tìm một tín đồ trưởng thành mà bạn biết rõ và
tin cậy. Hãy dành cho ông hay bà ấy được phép hỏi han bạn một số câu hỏi khó về
sự cám dỗ bất kỳ lúc nào.
5. Hãy đếm
lại CÁI GIÁ.
Hãy nhớ, tà dâm là một nổ lực tránh
thoát thực tại. Farrar viết: “Miếng mồi của sự
tà dâm: ấy là người đờn bà khác sẽ thực sự làm thoả mãn các nhu cần của bạn. Sự
dối trá của tà dâm: ấy là không có một người đờn bà nào khác trên đất, vô luận
duyên dáng, xinh đẹp như thế nào có khả năng làm thoả mãn trọn vẹn mọi nhu cần
của người nào khác. Đấy là lý do tại sao tà dâm là trò lừa không phân tích được.
Nó hứa hẹn mọi điều mà nó không thể chỉ ra được”.
a. Tà dâm sẽ làm gì cho vợ
con, Hội thánh, bạn bè của bạn và những người chưa tin Chúa, đây là những con
người đối với họ bạn là chứng nhân đấy.
b. Chẳng có một lượng
khoái lạc về tình dục trong thế gian nầy đáng bỏ công ra tìm kiếm để rồi phải
trả giá đắt.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét