MATHIƠ – VUA CÁC VUA
Sự tái lâm của Đức
Chúa Con
Mathiơ 24:29-31
1. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với Lần đến thứ nhứt của Đức
Chúa Jêsus Christ. Mới đây khi chúng ta kỷ niệm Lễ Giáng Sinh, hết thảy chúng
ta đều được nhắc nhớ tới máng cỏ, mấy chiếc tả quấn, nữ đồng trinh, mấy gã chăn
chiên, các thiên sứ và mấy thầy bác sĩ theo sau ngôi sao. Tuy nhiên, dù có
nhiều người gọi Đấng Christ là Chúa lại không quen thuộc với Lần đến Thứ Hai
của Ngài, là Sự Tái Lâm của Ngài. Phân đoạn Kinh Thánh nầy cung ứng cho chúng
ta phần mô tả của chính Chúa Jêsus về bối cảnh khi Ngài tái lâm trên đất với "đại quyền đại
vinh".
2. Sự đến của Nhà Vua là cơ hội quan trọng nhất trong mọi thời
đại. Sự dạy nầy đã làm rung động tấm lòng của chúng ta. Sự dạy nầy giúp cho
chúng ta nhìn thấy trước cái ngày mà "mọi mắt sẽ trông
thấy, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cùng trông thấy" (Khải huyền 1:7).
Không những chúng ta rung động khi nhìn thấy Đấng Christ tái lâm, mà còn sống
cho ngày ấy nữa. Phaolô đã nói rất rõ trong Tít 2:11-13: "Vả, ân
điển Đức Chúa Trời hay cứu mọi người, đã được bày tỏ ra rồi. Ân ấy dạy chúng ta
chừa bỏ sự không tin kính và tình dục thế gian, phải sống ở đời nầy theo tiết
độ, công bình, nhân đức, đang chờ đợi sự trông cậy hạnh
phước của chúng ta, và sự hiện ra của sự vinh hiển Đức Chúa Trời lớn và Cứu
Chúa chúng ta, là Đức Chúa Jêsus Christ".
3. Trong phân đoạn Kinh Thánh, các môn đồ đã hỏi Chúa Jêsus về "điềm" chỉ về sự đến của Ngài
và "kỳ tận thế" (các câu 1-3). Sau khi mô tả cho họ thấy
các sự cố trong Kỳ Đại Nạn và Kỳ Đại Nạn khủng khiếp, 3 năm rưỡi sau (các
câu 4-28), Chúa Jêsus đưa ra một bức tranh rõ ràng về giây phút Ngài tái
lâm trên đất.
I. Thời điểm Ngài tái lâm (câu 29a).
Chúa Jêsus nói thẳng thừng khi Ngài tái lâm trong "đại quyền đại
vinh". Ngài sẽ tái lâm "ngay sau sự tai nạn của những ngày đó
vừa mới qua". Chúng ta không phải đoán mò hoặc phấn đấu để tiên đoán sự tái lâm
của Đấng Christ. Chúng ta biết chính xác khi nào có sự tái lâm đó. Sự tái lâm
đó sẽ theo sau "ngay lập tức" ở phần cuối thời kỳ Đại
nạn, 3 năm rưỡi sau của thời kỳ 7 năm Đại nạn.
Ngay “sau sự tai nạn của những ngày đó" như chúng ta đã biết,
ảnh hưởng của Đức Thánh Linh sẽ bị cất đi, Hội Thánh sẽ được cất lên, Satan sẽ
có quyền lực không hạn chế trong một thời gian.
Tuy nhiên, Chúa Jêsus sẽ tái lâm và là cao điểm thời kỳ khủng
khiếp nhất trong lịch sử loài người.
II. Hiện tượng của sự Ngài tái lâm (câu 29b).
Kế đó Chúa Jêsus mô tả hiện tượng siêu nhiên sẽ xảy ra trong khi
Ngài tái lâm. Toàn bộ vũ trụ sẽ tan rã và nhanh chóng sụp đổ.
Thứ nhứt, Ngài nói cho chúng ta biết "mặt trời liền
tối tăm" hay bị xoá đi và không còn cung ứng ánh sáng nữa. Kế đó, chúng ta
thấy "mặt trăng không sáng". Thứ ba, "các ngôi sao
từ trên trời sa xuống". Thứ tư và sau cùng: "thế lực của
các từng trời rúng động". Từng nguồn ánh sáng tự nhiên bị tiêu huỷ hoàn
toàn và cả thế gian sẽ nằm trong bóng tăm tối.
Luca đưa ra một câu chuyện tương tự ở Luca 21:25-26: "Sẽ có các điềm
lạ trong mặt trời, mặt trăng, cùng các ngôi sao; còn dưới đất, dân các nước sầu
não rối loạn vì biển nổi tiếng om sòm và sóng đào. Người ta nhân trong
khi đợi việc hung dữ xảy ra cho thế gian, thì thất kinh mất vía, vì các
thế lực trên trời sẽ rúng động".
Bóng tối tăm và những điềm ở trên trời sẽ trút ra những tác động
khủng khiếp như thế trên đất đến nỗi "người ta sẽ thất kinh mất vía". "Thất
kinh" hay "nhu nhược" ra từ một chữ Hy lạp có nghĩa là "thở hắt" hay "thôi không thở
nữa". Phải nói đúng như thế, người ta sẽ ngã chết do sợ hãi. Họ sẽ bị
áp đảo bởi hiện tượng siêu nhiên nầy đến nỗi họ sẽ sợ bắt chết.
Hãy chú ý một lần nữa mệnh đề sau cùng trong câu 29: "thế lực của
các từng trời rúng động". Cách đây khoảng 2 tuần, chúng ta đã học biết
từ Hêbơrơ 1:3 rằng Chúa Jêsus hiện bây giờ "lấy lời có quyền phép nâng đỡ muôn
vật". Chính Chúa Jêsus là Đấng ban sự sáng cho mặt trời, giữ các hành
tinh theo đúng quỹ đạo của chúng và muôn vật tồn tại ở trong Ngài. Dường như là
vào thời điểm nầy, Chúa Jêsus sẽ để cho cõi thiên nhiên suy sụp và vũ trụ sẽ bị
thay đổi. Sức mạnh của năng lực, "thế lực của các từng trời" sẽ bị rúng động. Các
luật lệ thiên nhiên như trọng lực sẽ bị đình chỉ. Mọi loài thọ tạo sẽ rơi vào
chổ hỗn loạn hoàn toàn.
Tôi không tin Chúa Jêsus sẽ từ bỏ quyền phép của mình trên loài
thọ tạo. Ngài sẽ nắm quyền tể trị trên sự sáng tạo thậm chí dường như nó đang
nằm ngoài sự điều khiển. Ngài sẽ tạo ra giới hạn cho sự huỷ diệt theo ý chỉ của
Ngài.
Khoảng 700 năm trước khi Chúa Jêsus thốt ra mấy
lời nầy, tiên tri Êsai đã nói ra một câu tương tự thế, thật đáng kinh ngạc.
Chúng ta hãy hướng vào Êsai 13:6-13: “Các ngươi khá than khóc! Vì
ngày của Đức Giê-hô-va đã gần: ngày đó đến như cơn tai nạn đến bởi Đấng Toàn
năng. Vậy nên mọi tay đều yếu đuối, lòng người đều tan chảy. Chúng đều kinh
hoàng, bị sự đau đớn thảm sầu bắt lấy, quặn thắt như đàn bà đang đẻ; hắc hơ hắc
hãi nhìn nhau, mặt như mặt ngọn lửa! Nầy, ngày Đức Giê-hô-va đến, là ngày hung
dữ, có sự thạnh nộ và nóng giận để làm đất nầy nên hoang vu, và diệt những kẻ
có tội khỏi đó. Vì các ngôi sao và các đám sao trên trời sẽ chẳng chiếu sáng
nữa; mặt trời mọc lên thì mờ tối, mặt trăng không soi sáng đâu. Ta sẽ phạt thế
gian vì sự độc ác nó, phạt kẻ dữ vì tội lỗi chúng nó, làm cho kẻ kiêu hết kiêu,
hạ sự tự cao của kẻ bạo ngược. Ta sẽ làm cho loài người hiếm có hơn vàng quí,
thật ta sẽ làm cho loài người hiếm có hơn vàng ròng xứ Ô-phia. Vậy nên, ta sẽ
khiến các tầng trời rung rinh, đất bị day động lìa khỏi chỗ mình, vì cơn thạnh
nộ của Đức Giê-hô-va vạn quân, trong ngày Ngài nổi giận dữ”.
Tiên tri Giôên nói: "Thật, ngày của Đức Giê-hô-va là
lớn và đáng khiếp; ai có thể đương lại?" (Giôên 2:11).
Hãy tưởng tượng người nào đang còn sống trong thời điểm nầy. Không
cứ cách nào đó họ đã sống sót qua kỳ Đại Nạn khủng khiếp kia, chỉ để nhìn thấy
toàn bộ thế gian tan rã trước mắt họ. Không có gì phải ngạc nhiên, họ sẽ sợ hãi
đến nỗi họ sẽ thôi không còn thở nữa.
III. Điềm chỉ về sự đến của Ngài (câu 30a).
Kế đó Chúa Jêsus phán về "điềm Con Người" sẽ "hiện ra ở
trên trời". Các môn đồ đã hỏi han về điềm tái lâm của Ngài. Chúa Jêsus đã
đưa ra cho chúng ta thấy nhiều điềm lạ sẽ báo trước sự Ngài tái lâm cùng Kỳ Đại
Nạn, chủ yếu là "sự gớm ghiếc tàn nát" trong đó antichrist sẽ
tự tôn mình lên làm một đối tượng cho người ta thờ lạy.
Phần nhiều các Giáo Phụ Hội Thánh đầu tiên như Chysostom đều tin
rằng "điềm Con Người" sẽ là một cây thập tự
bốc cháy mà ai cũng nhìn thấy từ khắp mọi nơi trên thế giới. Các Giáo sư Kinh
Thánh khác cho rằng điềm sẽ là sự sáng láng của sự vinh hiển Shekinah
của Đức Chúa Trời đang chiếu rọi trên các từng trời.
Tôi tin câu nầy dạy cho chúng ta biết rằng "điềm Con
Người" là chính mình Đức Chúa Con, vì điềm ấy sẽ theo sau rất mau chóng
với "mọi dân tộc thấy Con Người lấy đại quyền đại vinh ngự
trên mây trời mà xuống". Chúa Jêsus hiện ra với mọi vinh quang của
Ngài, chính mình Ngài sẽ là điềm sau cùng của kỳ tận thế.
Sự kinh hãi đó sẽ đánh thẳng vào mọi người đến nỗi họ sẽ nói cùng
núi non và các vầng đá rằng: "Hãy rơi xuống chận trên chúng ta, đặng
tránh khỏi mặt của Đấng ngự trên ngôi, và khỏi cơn giận của Chiên Con! Vì ngày
thạnh nộ lớn của Ngài đã đến, còn ai đứng nổi?" (Khải huyền 6:16-17).
Chúa Jêsus nói cho chúng ta biết rằng khi Ngài hiện ra như "điềm" ở trên trời, "mọi dân tộc
dưới đất sẽ đấm ngực". Rõ ràng hết thảy họ sẽ đấm ngực vì sự phán xét
chắc chắn sẽ úp đổ trên họ. Tuy nhiên, điều nầy cũng đề cập tới những ai sẽ
được cứu trong kỳ Đại Nạn, họ sẽ "đấm ngực" vì cớ tội lỗi của chính
họ.
Tiên tri Xachari đã nói ra Lời nầy của Đức Giêhôva cho người Do
thái: "Ta sẽ đổ thần của ơn phước và của sự nài xin ra trên nhà
Đa-vít, và trên dân cư Giê-ru-sa-lem; chúng nó sẽ nhìn xem ta là Đấng chúng nó
đã đâm; và chúng nó sẽ thương khóc, như là thương khóc con trai một, sẽ ở trong
sự cay đắng, như khi người ta ở trong sự cay đắng vì cớ con đầu lòng. Trong
ngày đó, sẽ có sự thương khóc lớn tại Giê-ru-sa-lem, như là sự thương khóc của
Ha-đát-Rim-môn ở trong đồng bằng Mê-ghi-đô" (Xachari 12:10-11).
Trong ngày sau rốt đó, một số người Do thái sẽ bằng lòng hướng về
Đấng Mêsi của họ. Lúc bấy giờ, lời lẽ của Phaolô ở Rôma 11 sẽ minh chứng là sự
thực. "Số dân ngoại được nhập vào đầy đủ" sẽ đến "vậy thì cả dân
Y-sơ-ra-ên sẽ được cứu, như có chép rằng: Đấng Giải cứu sẽ đến từ Si-ôn, cất sự
vô đạo ra khỏi Gia-cốp" (các câu 25-26).
Sự thể ấy sẽ giống với điều gì nào? Sự tái lâm về phần thuộc thể
của Chúa Jêsus sẽ giống với điều gì nào? Khi Chúa Jêsus thăng thiên về trời,
Công vụ Các Sứ Đồ 1:9 chép: "Ngài phán bấy nhiêu lời rồi, thì được
cất lên trong lúc các người đó nhìn xem Ngài". Họ, các thiên sứ đã nói:
"Jêsus nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng
sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy". Ngài ra đi trong một
đám mây và Chúa Jêsus nói cho chúng ta biết khi Ngài tái lâm Ngài sẽ "đến trên các
đám mây trời".
Chúng ta không biết "những đám mây" nầy là mây tự nhiên hay
siêu nhiên nữa. Thi thiên 104:3 chép Đức Chúa Trời là Đấng "dùng mây làm xe Ngài,
và đi bước trên cánh gió". Êsai 19:1 chép: "Nầy, Đức
Giê-hô-va cỡi đám mây mau kíp đến...". Bên ngoài bóng tối tăm
bao phủ đất, Chúa Jêsus sẽ lấy đại quyền đại vinh của Ngài mà xuống trên các
đám mây.
Chính mình Chúa Jêsus, "điềm" sẽ soi sáng đất. Xachari
14:6-7 chép: "Trong ngày đó sẽ không có sự sáng nữa,
những vì sáng sẽ thâu mình lại. Ấy sẽ là một ngày mà Đức Giê-hô-va biết; chẳng
phải ngày, chẳng phải đêm, song xảy ra đến buổi chiều sẽ có sự sáng". Nói tới Jerusalem Mới,
Khải huyền 21:23 chép: "Thành cũng không cần mặt trời, mặt trăng để soi sáng; vì
vinh hiển của Đức Chúa Trời chói lói cho, và Chiên Con là ngọn đèn của
thành". Khải huyền 22:5 chép: "và chúng sẽ không cần đến ánh sáng đèn
hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Đức Chúa Trời sẽ soi sáng cho; và chúng sẽ
trị vì đời đời".
Còn về những tín đồ đã được cất lên hoặc qua đời trước kỳ Đại Nạn?
Còn về những người đã tuận đạo trong kỳ Đại nạn? Còn về các thánh đồ trong thời
Cựu ước? Côlôse 3:4 chép: "Khi nào Đấng Christ, là sự sống của anh
em, sẽ hiện ra, bấy giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh
hiển". Chúng ta sẽ đứng chỉnh tề với áo sáng láng bằng vải mịn tinh sạch
(Khải huyền 19:8) và cùng Chúa trở lại với đất. Khải huyền 19:14 chép: "Các đạo binh
trên trời đều mặc vải gai mịn, trắng và sạch, cỡi ngựa bạch theo Ngài". II Timôthê 2:12 chép: "lại nếu chúng ta
chịu thử thách nổi, thì sẽ cùng Ngài đồng trị"; Khải huyền 5:10 chép
Ngài: "đã làm cho những người ấy nên nước, và thầy tế lễ cho Đức
Chúa Trời chúng ta; những người ấy sẽ trị vì trên mặt đất". Dường như chúng ta sẽ
đồng đến với Ngài khi Ngài hiện ra trên đất.
Các tín đồ ở trên trời sẽ đến trong vinh quang để trị vì với Chúa
Jêsus. Các tín đồ ở trên đất sẽ ngước mắt lên nhìn thấy Đấng Mêsi vinh hiển của
họ, sự cứu rỗi của họ ở trên bầu trời. Chúa Jêsus đã phán với họ trong Luca 21:28:
"Chừng nào các việc đó khởi xảy đến, hãy đứng thẳng lên, ngước đầu lên,
vì sự giải cứu của các ngươi gần tới".
IV. Các kết quả của sự Ngài tái lâm (câu 30b).
Ở cuối câu 30, Chúa Jêsus phán rằng khi Ngài tái lâm, Ngài sẽ đến "bằng đại quyền
đại vinh". Chúng ta hãy xem xét trước tiên "đại quyền" của Ngài sẽ được sử
dụng trong ngày đó và kế tiếp là "đại vinh" của Ngài sẽ được tỏ ra.
Với "đại quyền" Chúa Jêsus sẽ chiến thắng mọi kẻ thù của Ngài.
Hết thảy chúng sẽ bị huỷ diệt, bao gồm những kẻ không tin, con thú, tiên tri
giả và thậm chí chính mình Satan nữa. Chúng sẽ bị quăng vào "hồ lửa" (Khải huyền 19:20).
Với "đại quyền" Chúa Jêsus sẽ "trừ tội lỗi, làm
sạch sự gian ác, và đem sự công bình đời đời vào" (Đaniên 9:24).
Với "đại quyền" Chúa Jêsus sẽ phục hồi lại
sự sáng tạo và cất bỏ đi bạo lực và tội ác. Như một trường hợp, hết thảy các
loài thú đồng sẽ trở nên ngoan ngoản và sống bình an. Êsai 11:6-9 chép: "Bấy giờ muông
sói sẽ ở với chiên con, beo nằm với dê con; bò con, sư tử con với bò nuôi mập
cùng chung một chỗ, một đứa con trẻ sẽ dắt chúng nó đi. Bò cái sẽ ăn với gấu;
các con nhỏ chúng nó nằm chung, sư tử ăn cỏ khô như bò. Trẻ con đang bú sẽ chơi
kề ổ rắn hổ mang, trẻ con thôi bú sẽ thò tay vào hang rắn lục. Nó chẳng làm
hại, chẳng giết ai trong cả núi thánh của ta; vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu
biết Đức Giê-hô-va, như các dòng nước che lấp biển".
Với "đại quyền", Chúa Jêsus sẽ loại trừ sự huỷ diệt của bão
táp, cuồng phong, lụt lội, hạn hán và đói kém. Xachari 14:8 chép: "Xảy ra trong
ngày đó, nước sống sẽ ra từ Giê-ru-sa-lem, phân nửa chảy về biển đông, phân nửa
chảy về biển tây, trong mùa hạ và mùa đông đều có".
Thêm vào với "đại quyền", chúng ta sẽ nắm lấy "đại vinh" của Ngài Mathiơ 25:31 chép: "Khi Con người
ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi
trên ngôi vinh hiển của Ngài".
Hãy suy nghĩ điều nầy xem! Ađam và Êva có được cái nhìn thoáng qua
sự vinh quang của Đức Giêhôva khi họ tương giao với Ngài ở trong vườn vào lúc
chiều tối. Israel đã có cái nhìn thoáng qua sự vinh hiển của Đức Chúa Trời
trong trụ mây và trụ lửa. Môise đã trông thấy vinh quang của Đức Chúa Trời trên
Núi Sinai. Êsai đã trông thấy vinh quang ấy tại đền thờ. Phierơ, Giacơ và Giăng
đã nhìn thấy vinh quang đó trên núi hoá hình. Nhiều năm về sau, Phierơ viết: "Vả, khi chúng
tôi đã làm cho anh em biết quyền phép và sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ chúng
ta, thì chẳng phải là theo những chuyện khéo đặt để, bèn là chính mắt chúng tôi
đã ngó thấy sự oai nghiêm Ngài. Vì Ngài đã nhận lãnh sự tôn trọng vinh hiển từ
nơi Đức Chúa Trời, Cha Ngài, khi Đấng tôn nghiêm rất cao phán cùng Ngài rằng:
"Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường. Chính chúng tôi cũng
từng nghe tiếng ấy đến từ trời, lúc chúng tôi ở với Ngài trên hòn núi thánh”.
Tất cả những người nầy và nhiều người khác đã có cái nhìn thoáng
qua sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, nhưng chúng ta sẽ thấy sự mặc khải đầy trọn
vinh quang đó!
V. Sự nhóm lại khi Ngài tái lâm (câu 31).
Trong câu 31, Chúa Jêsus phán rằng Ngài sẽ "sai thiên sứ
mình" đi "nhóm lại những kẻ đã được chọn
của Ngài".
Trong những ngày sau rốt nầy, sẽ có một sự hấp dẫn với các thiên
sứ. Có nhiều sách báo và show diễn trên vô tuyến truyền hình. Tuy nhiên, một
trong các phần việc của thiên sứ trưởng là công việc đi thu thập, phần việc của
những con gặt. Các thiên sứ đã đem Laxarơ đặt vào lòng Ápraham (Luca 16:22).
Tôi tin các thiên sứ sẽ cùng với mẹ tôi bước vào sự hiện diện của Đức Giêhôva.
Trong ngày đó sẽ có "tiếng kèn rất lớn". Trong các thời kỳ xa
xưa, một tiếng kèn thường là dấu hiệu cho một sự tập trung đông đảo, nhóm họp
con người lại. Khi có tiếng “kèn” nầy, các thiên sứ sẽ "nhóm lại những
kẻ đã được lựa chọn của Ngài ở khắp bốn phương, từ cuối phương trời nầy cho đến
tận phương kia".
Tất nhiên người được "chọn" có ý nói tới "những người được chọn". Một trong những lẽ
thật quí báu nhất của Tân ước, ấy là Đức Chúa Trời trong ân sũng lớn lao của
Ngài đã "chọn chúng ta trước khi lập nền thế gian".
Người nào đã được đóng ấn và được Đức Chúa Trời bảo hộ trong thời
kỳ đại nạn, người nào đang ẩn náu trong các hang động, 144.000 người, các tín
đồ thuộc kỹ nguyên Hội Thánh nầy, các thánh đồ trong thời Cựu ước… HẾT THẢY SẼ ĐƯỢC NHÓM
LẠI TRONG NGÀY SAU RỐT ĐÓ.
Ồ, quả đúng là một ngày vinh hiển! Đắc thắng vào lúc sau cùng!
Chúa Jêsus sẽ dẫn chúng ta vào sự thờ phượng với sự nhóm lại lớn lao nầy. Chúng
ta hãy đọc Hêbơrơ 2:11-13 để thấy
được bối cảnh vinh quang đó.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét