MATHIƠ – VUA CÁC VUA
Từ Giăng
đến Chúa Jêsus
Mathiơ 14:1-13
1. Tôi rất vui sướng
khi trở lại với loạt bài học về sách Mathiơ. Tôi khởi sự loạt bài học nầy từ
tháng 7 năm 1995 và đây là sứ điệp thứ 54 trong loạt bài nầy. Vì cớ có nhiều việc
đã xảy ra trong nhà thờ của chúng ta và nhiều nhà thờ khác nữa, tôi đã không giảng
loạt bài nầy trong nhiều tháng trời. Tôi muốn tiếp tục việc đào sâu vào loạt bài
ấy tối nay.
2. Hãy chú ý thể
nào câu 1 bắt đầu với cụm từ "lúc ấy". “Lúc
ấy” là lúc nào? Đó là thời điểm trong chức vụ của Chúa Jêsus chỗ mà người
ta bắt đầu chối bỏ Ngài, khoảng 2 năm trong chức vụ công khai của Ngài. Trong
13:53-58, chúng ta đọc thấy thể nào thị trấn quê hương của Ngài đã chối bỏ
Ngài. Bất cứ đâu Ngài đi đến, Ngài bắt đầu gặp sự đối kháng ngày càng tăng, họ
chối bỏ và thậm chí tỏ vẻ thù nghịch với sứ điệp của Ngài nữa. Điều nầy chỉ ra
cho chúng ta thấy phương thức hột giống Tin lành thường rơi xuống nơi đất đá,
khô cứng và lạnh lẽo trong tấm lòng của người ta.
3. Tự bản thân nó
đây là một con đường thật kỳ lạ chứa đựng một câu chuyện thật kỳ lạ. Đây là một
câu chuyện nói tới sự bội tín, ly dị, tái hôn, loạn luân, tư dục, ghen tương và
mưu đồ chính trị. Hơn thế nữa, đây là một câu chuyện nói tới những điều xảy ra
khi không có sự kính sợ Đức Chúa Trời trước mắt của loài người.
4. Chúng ta hãy
xét qua phương thức Vua Hêrốt đã phản ứng đối với Chúa Jêsus, phương thức ông
ta đối xử với Giăng Báptít, phương thức Chúa Jêsus đáp ứng đối với Hêrốt và sau
cùng chúng ta sẽ kiếm được một số lẽ thật vô đối dành cho hôm nay.
I. Phản
ứng của Hêrốt trước chức vụ của Chúa Jêsus (các câu
1-2).
A. “Vua
chư hầu Hêrốt” là ai? (câu 1a).
1. "Vua
chư hầu Hêrốt" là con của Hêrốt Đại Đế qua
người vợ thứ tư của ông ta, một người đờn bà Samari. Người Do thái vì cớ tính
di truyền của ông ta, nên họ đặc biệt rất khinh ghét Hêrốt Đại Đế. Ông ta là một
người Yđumê, dòng dõi của Êsau và ông ta đã lấy một người Samari làm vợ.
2. Người Do thái
cũng thù ghét Hêrốt Đại Đế vì tính bạo lực và hung ác cực độ của ông ta. Ông ta
từng kết án tử Toà Công Luận vì họ dám thắc mắc ông ta. Ông ta đã giết chết một
người vợ cùng hai người con trai của bà ta vì sợ họ sẽ cố gắng lật đổ ông ta.
Những học viên Kinh Thánh đều nhớ ông ta là Hêrốt, là người đã ra lịnh tử hình
tất cả các con trẻ nam ở Bếtlêhem trong nổ lực tìm giết con trẻ Jêsus.
3. "Vua
chư hầu Hêrốt" là con trai của Hêrốt Đại Đế. Người ta cũng biết
ông ta là Hêrốt Antiba nữa. Ông ta là con rối nắm lấy quyền cai trị hờ cho
Rôma, ông ta giám sát hai tỉnh Galilê và Bêrê.
4. "Chư hầu" có nghĩa là "quan
cai bộ phận thứ tư". Đây là một tước hiệu chung cho bất kỳ một quan cai
hàng tỉnh nào. Dù ông ta tự nhận mình là “Vua”, ông ta chẳng có
quyền hạn bao nhiêu.
5. Ông ta đã sống
một đời sống quá độ, đầu tư hầu hết thì giờ ở cung điện Tibêriát nằm trên bờ
phía Nam
của Biển Galilê.
B. Tại
sao Hêrốt đã nhầm Chúa Jêsus với Giăng? (các câu 1b-2).
1. Hêrốt "nghe
tiếng đồn về Chúa Jêsus". Rõ ràng, ông ta đã nghe đồn về Chúa Jêsus
có thể chữa lành mọi thứ tật bịnh, thể nào hàng ngàn người đã đến nghe Ngài giảng
dạy, thể nào các cấp lãnh đạo người Do thái đã thù ghét Ngài.
2. Các sách Tin
lành không cung ứng cho chúng ta một bản tường trình nào về Chúa Jêsus đang băng
ngang qua xứ Tibêriát mặc dù Ngài thường ở cách cung điện chừng vài dặm đường.
Dường như Ngài ở đó rất lâu trước khi Hêrốt "nghe đồn về
Chúa Jêsus".
3. Ngay
lúc Hêrốt nghe nói về mọi điều mà Chúa Jêsus đã làm, ông ta nói: "Đây là Giăng Báp-tít. Người chết đi sống lại, nhơn đó
mới làm được mấy phép lạ như vậy". Như chúng ta đã học biết,
Hêrốt đã giết Giăng và trong tội lỗi của ông ta, ông ta cho rằng Giăng đã quay
trở lại vì cớ ông ta. Luca 9:7-8 chép: "Bấy
giờ, Hê rốt là vua chư hầu, nghe nói về các việc xảy ra, thì không biết nghĩ
làm sao; vì kẻ nầy nói rằng: Giăng đã từ kẻ chết sống lại; kẻ khác nói rằng: Ê-li đã hiện ra; và kẻ khác
nữa thì rằng: Một trong các đấng tiên tri đời xưa đã sống lại".
II. Ký ức của Hêrốt
về sự hành quyết Giăng Báptít (các câu 3-11).
A. Giăng
& Hêrốt trái ngược nhau (các câu 3-4).
1. Trước khi Giăng
ra đời, thiên sứ đã công bố "Vì người sẽ nên tôn trọng trước
mặt Chúa; không uống rượu hay là giống gì làm cho say, và sẽ được đầy dẫy Đức
Thánh Linh từ khi còn trong lòng mẹ" (Luca 1:15). Chúa Jêsus đã
phán về Giăng như sau: "trong những người bởi đờn bà sanh
ra, không có ai được tôn trọng hơn Giăng Báp-tít, nhưng mà kẻ rất nhỏ hèn trong
nước thiên đàng còn được tôn trọng hơn người" (Mathiơ 11.11). Giăng cũng là một
con người hạ mình chân chính. Ông đã nói về Chúa Jêsus trong Giăng 3.30: "Ngài
phải dấy lên, ta phải hạ xuống".
2. Giăng đã được
sai đến để dọn đường cho Đấng Mêsi. Sứ điệp của ông là: "Các
ngươi phải ăn năn, vì nước thiên đàng đã đến gần!" (Mathiơ 3.2). Khi đoàn dân đông
đến với ông, ông đã làm phép báptêm cho họ như một dấu hiệu chỉ ra sự ăn năn của
họ. Mathiơ 3.5 chép: "Bấy giờ, dân thành Giê-ru-sa-lem, cả
xứ Giu-đê, và cả miền chung quanh sông Giô-đanh đều đến cùng người". Giăng là một giọng
nói không biết đến thoả hiệp của Chúa, là tiên tri lỗi lạc nhất trong tất cả
các tiên tri.
3. Mặt khác, Hêrốt
là một nhà cai trị gian ác, yếu đuối và nhu nhược. Với tầm cở mà người ta đã
tôn cao và nhìn nhận Giăng Báptít, người ta đã xem khinh và sợ hãi Hêrốt cũng
chừng ấy.
4. Câu 3 chép Hêrốt
đã "đã truyền bắt trói Giăng và bỏ tù”. Câu kế đó,
chúng ta học biết lý do tại sao…"bởi cớ Hê-rô-đia, vợ
Phi-líp, là em mình". Câu 4 chép rằng Giăng đã nói với Hêrốt: "Vua
không có phép được lấy người đó làm vợ".
5. Hêrốt đã lấy
Hêrôđia làm vợ mình sau khi ông cướp nàng từ tay Philíp, em mình. Để lấy cho được
nàng, ông ta phải ly dị bất hợp pháp với người vợ trước của ông ta. Hãy chú ý
trong việc viết ra Kinh Thánh, Đức Thánh Linh gọi nàng là "vợ
Philíp, là em mình”. Trong con mắt của Đức Chúa Trời, mối hôn nhân của
họ là bất hợp pháp.
6. Không những mối
quan hệ ấy là bất hợp pháp, mà mối quan hệ đó còn là loạn luân nữa. Hêrôđia là
con gái của Aristobulus, là người em kế
khác của ông ta! Bà ta là cháu gái của ông ta!
B. Nỗi sợ hãi của
Hêrốt và sự cuốn hút của Giăng (câu 5).
1. Dường như là
Hêrốt bị Giăng cuốn hút trong một thời gian. Ông ta ao ước được nhìn thấy Giăng
làm ra một số phép lạ đáng ngạc nhiên. Có thể ông ta đã mời Giăng vào cung điện
chăng? Tuy nhiên, ông ta chẳng nhìn thấy một dấu lạ nào mà chỉ nhận được một lời
truy tố khá gay gắt: "Vua đang sống trong một mối quan hệ
bất chính, loạn luân với vợ của em vua. Cả hai người đều là hạng tội nhân bất kỉnh".
2. Giăng Báptít
chẳng sợ Hêrốt hay Hêrôđia, ông chỉ sợ có Đức Chúa Trời mà thôi. Trong tâm trí
ông không có một điều chi khác. Ông chưa từng chuyển qua một bài giảng khác.
Ông là người đã công khai gọi người Pharisi là “dòng dõi rắn lục”, nên chẳng ngại
việc xét đoán nhà vua (Mathiơ 3.7).
3. Một trong những
cá tánh quan trọng của những vị tiên tri lỗi lạc, ấy là họ đối diện với tội lỗi
bất cứ lúc nào người ta phạm phải, họ chỉ trích thẳng thừng bất chấp uy quyền của
người đó. Ồ, chúng ta cần tới hạng người giống như Giăng Báptít dường bao trong
quốc gia nầy hôm nay! Mỗi tín đồ đều cần có sự dạn dĩ thánh khiết. Chúng ta cần
những Êtiên, Phaolô, và Phierơ hiện đại, những người sẵn sàng chịu mất mạng sống
của họ hơn là nhìn thấy Lời của Đức Chúa Trời bị bôi xấu. A.T. Robertson đã nói
về Giăng: "Ông phải trả giá bằng cái đầu của mình vì cớ tội lỗi;
nhưng thà có cái đầu như Giăng Báptít rồi bị mất nó còn hơn là có một cái đầu tầm
thường rồi cứ bo bo giữ lấy".
4. Giăng chẳng e
sợ một điều gì, còn Hêrốt thì lo sợ đủ thứ hết. Câu 5 nói ông ta "muốn
giết Giăng" song ông ta "sợ dân
chúng, vì họ tôn Giăng là đấng tiên tri". Ông ta sợ vợ mình, "Giêsabên"
Hêrôđia
đó. Ông ta sợ những người đồng thời với mình. Ông ta sợ mình sẽ bị thay thế.
Ông ta sợ Giăng.
5. Dường như Hêrốt
có một sự cuốn hút kỳ lạ với vị tiên tri. Mác 6.20 chép: "vì
Hê-rốt sợ Giăng, biết là một người công bình và thánh. Vua vẫn gìn giữ người,
khi nghe lời người rồi, lòng hằng bối rối, mà vua bằng lòng nghe".
C. Bữa tiệc sinh
nhật kỳ lạ của Hêrốt (các câu 6-11).
1. Hêrôđia thù
ghét Giăng. Bà ta tìm kiếm một phương thức làm câm nín cái lưỡi của ông cho đến
đời đời và tìm được phương thức ấy qua một bữa tiệc tổ chức ăn mừng “sanh
nhựt của Hêrốt”.
2. Người đờn bà
gian ác nầy có một cô con gái, Josephus chỉ ra cô con gái nầy là Salome (con
gái của Philíp em Vua Hêrốt) được đặt trước mặt Hêrốt và nhiều người khác.
Cô ta "nhảy múa" một vũ điệu khêu
gợi khoái lạc, kích thích trước mặt cha kế của mình. Lịch sử cho chúng ta biết
rằng các nhà quí tộc Rôma thường tổ chức ăn mừng sanh nhựt của họ bằng những bữa
tiệc toàn đàn ông với nhau, ở đó họ say sưa, ăn uống và ham mê nhục dục là chuyện
thường.
3. Câu 6 nói Hêrốt
"lấy làm thích lắm", sát nghĩa là "phấn
khích hay gợi cảm". Nhà vua nhục dục nầy đã phấn khích lên tới một
tình trạng "đến nỗi lấy lời thề mà hứa cho con gái ấy điều cho
nàng muốn xin". Câu chuyện của Mác thêm phần Hêrốt nói: "dầu
xin phân nửa nước ta cũng vậy" (Mác 6.23).
4. Câu 8 làm cho
sự thật ra rõ ràng thêm. Cuộc nhảy múa nầy là một phần trong kế hoạch gian ác của
mẹ nàng. Vậy nàng bị "mẹ xui giục" bèn tâu rằng: "Xin
lấy cái đầu Giăng Báptít để trên mâm mà cho tôi đây".
5. Tấm lòng đầy dẫy
sự gợi dục và muốn tỏ ra mình là người làm ơn cách hào phóng, Hêrốt đã tự đưa
mình vào giữa một vầng đá và một nơi khô cứng. Muốn cứu mạng của Giăng, ông ta
phải tỏ ra lúng túng trước mặt các thực khách và cơn giận của vợ mình. Ông ta
không mạnh mẽ đủ để đối mặt với cả hai bên.
6. Mặc dù ông ta
lấy làm "buồn rầu", vì ông ta đã “lở thề
rồi” và vì "những người dự yến ở đó" đang quan sát,
nên ông ta "truyền cho nàng như lời".
7. Trong xà lim của
cung điện, một kẻ hành quyết bước vào đấy và trong một thời gian ngắn nhất đã đưa
Giăng bước vào sự vinh hiển của Chúa. "Đầu của ông
để trên mâm mà đem cho con gái ấy".
8. Hãy thử hình
dung lại bối cảnh ấy xem. Nàng "bèn đem cho mẹ mình". Đây là một thiếu
nữ hãy còn trẻ trong chiếc áo bằng vải gợi dục. Cô ta nhận lấy cái mâm, trên đó
là cái đầu vấy máu của vị tiên tri và cẩn thận đi ngang qua căn phòng rồi đặt
cái mâm trước mặt mẹ mình với vẻ duyên dáng bước đi khởi từ bàn của vua. Đây là
phần minh chứng rằng kẻ thù của Hêrôđia đã thực sự bị bức tử rồi.
III. Phản ứng của
Chúa Jêsus trước cái chết của Giăng (các câu 12-13).
A. Các môn đồ của
Giăng tôn cao ông (câu 12).
1. Giăng có nhiều
môn đồ. Đúng thế, vài người trong số môn đồ của Chúa Jêsus trước đấy là môn đồ
của Giăng. Khi họ nghe thấy tin tức thảm khốc về Giăng, họ đến "lấy
xác mà chôn".
2. Hãy hình dung
nỗi đau của họ khi họ đến lấy cái xác của người mà họ trung tín đi theo xem.
3. Có thể Giăng đã
dạy họ phải làm y như vậy, có thể đây là điều mà họ muốn làm, song dù là lý do
gì, sau khi chôn cất thi thể của Giăng, họ "đi báo tin
cho Chúa Jêsus".
B. Chúa Jêsus đau
buồn về việc Giăng (câu 13).
1. Ngài "vừa
nghe tin ấy liền bỏ đó xuống thuyền, đi tẻ ra nơi đồng vắng". Chúa Jêsus
không đi trốn Hêrốt, mà đau buồn khóc cho Giăng. Tôi nghĩ điều nầy chứng thực
cho sự Chúa Jêsus tôn cao người anh em họ của mình.
2. Nếu Giăng
không e sợ Hêrốt, thì Chúa Jêsus làm sao sợ hắn cho được? Nếu Ngài tránh né Hêrốt,
sở dĩ như thế là vì chưa đến giờ cho Ngài chịu chết đấy thôi!
IV. Những lẽ thật
vô đối cho hôm nay.
A. Có phải chúng
ta sẵn lòng đứng cho lẽ thật và làm phu phỉ ý muốn của Đức Chúa Trời bất luận với
cái giá nào không?
B. Thà chết cho
Chúa Jêsus hơn là sống cho bản ngã mình. Mác 8:36 chép: "Người
nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?"
C. Dù có người được
kêu gọi chịu chết cho Chúa Jêsus, hầu hết đều được kêu gọi để sống cho Ngài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét