MATHIƠ –
VUA CÁC VUA
Sự xưng
nhận và Hội thánh
Mathiơ 16:13-20
1. Phân đoạn nầy
chứa trọng tâm của Cơ đốc giáo. Đây là cao điểm của chức vụ giảng dạy của Chúa Jêsus.
Phân đoạn nầy rõ ràng xác định tính cần thiết của sự xưng nhận để được cứu và
tính liên tục mối tương giao của dân sự Đức Chúa Trời, là Hội thánh đời đời.
2. Chúa Jêsus đã đưa
các môn đồ Ngài đến "địa phận thành Sêsarê Philíp". Khu vực nầy nằm
ở biên giới phía Bắc lãnh thổ Do thái khoảng 25 dặm đông bắc Biển Galilê, gần
Núi Hẹt môn tuyết phủ và nguồn của Sông Giôđanh. Khu vực gắn bó với sự thờ lạy
hình tượng. Hêrốt Đại Đế đã dựng một đền thờ bằng cẩm thạch trắng cho Caesar
Augustus. Con trai ông, là vua chư hầu Philíp, đã đặt lại tên thành phố cho
Xêsa và cho chính mình ông.
3. Tại thời điểm
nầy trong chức vụ của ông, Chúa Jêsus đã đối diện với sự chối bỏ bởi nhiều người
trong số các môn đồ Ngài. Ngài đã để ra thật nhiều thời gian ở riêng với 12 môn
đồ lo chuẩn bị cho họ cho những gì sẽ xảy đến. Trong địa phận nầy, nơi hình tượng
và các vua loài người được thờ lạy như các vì thần, Chúa Jêsus sắp sửa công bố
ra thần tính và Vương Quốc đời đời của Ngài.
4. Chúng ta hãy
xét qua 3 lẽ thật về lời xưng nhận quan trọng và 6 lẽ thật về Hội thánh đời đời
của Đấng Christ.
I. Ba lẽ
thật ra từ lời xưng nhận quan trọng (các câu 13-17).
A. Các
môn đồ đều biết rõ lai lịch thật
của Chúa Jêsus (các câu 13-16).
1. Chúa Jêsus hỏi
các môn đồ Ngài: "Theo lời người ta nói thì Con Người là ai?" Ngài không tìm
kiếm sự khẳng định, mà chỉ hỏi một câu riêng tư thôi.
2. Thực ra, Ngài
muốn hỏi: "Người ta đang nói gì về ta? Họ nghĩ ta là ai?" Chúa Jêsus vốn biết
rõ rồi người Do thái đang nói gì về Ngài. Ngài đang dựng lên một cuộc bàn bạc để
dạy các môn đồ nhiều thêm về thần tính thực của Ngài. Ngài muốn họ phải cẩn thận
đánh giá dư luận quần chúng và lẽ thật đời đời.
3. Sự thật cho thấy
rằng "họ", những cá nhân
trong vòng 12 người đã đáp lại với nhiều ý kiến khác nhau.
4. Một người
trong số họ nói: "Người nói là Giăng Báptít". Chúng ta hãy đọc
ở 14:1-2. Có người, như Hêrốt tin Chúa Jêsus là Giăng đã hoá
thân thành xác thịt. Họ không thể giải thích quyền phép lạ lùng của Ngài, vì thế
đây là một lời giải thích khá khéo léo đối với một số người.
5. Có lẽ người
khác đã nói: "Kẻ nói là Êli". Êli được người Do thái xem
là vị tiên tri tối cao. Họ nhớ Malachi 4:5 có nói: "Nầy,
ta sẽ sai đấng tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức
Giê-hô-va chưa đến". Trong sự tuân giữ Lễ Vượt
Qua ngày nay, một chiếc ghế trống được đặt tại bàn cho tiên tri Êli. Họ không
biết rằng Giăng Báp tít thích ứng với phần mô tả nầy trong vai trò sứ giả của Đấng
Mêsi. Chúa Jêsus đã phán trong Mathiơ 11:13-14: "Vì hết thảy
các đấng tiên tri và sách luật đã nói trước cho đến đời Giăng. Nếu các ngươi muốn
hiểu biết, thì ấy là Ê-li, là đấng phải đến".
6. Người nọ nói rằng
vẫn có "kẻ khác" xem Chúa Jêsus là tiên tri "Giêrêmi". Người ta nói
Giêrêmi đã giấu Hòm Giao Ước và bàn thờ xông hương trên Núi Nêbô với mục tiêu bảo
toàn các thứ ấy. Truyền thuyết nói rằng ông sẽ trở lại lúc Đấng Mêsi đến để phục
hồi các thứ ấy vào lại đền thờ.
7. Vẫn có "kẻ
khác" nói Chúa Jêsus là "một Đấng tiên tri nào đó". Họ không nghĩ tới
lai lịch đặc biệt của Ngài mà chỉ kết Ngài với đoàn đông các tiên tri người Do
thái. Trong câu chuyện của Luca, các môn đồ đáp: "…kẻ khác
nói là một trong các đấng tiên tri đời xưa sống lại" (Luca 9:19).
8. Khi phần bàn bạc
nầy sắp sửa kết thúc, Chúa Jêsus bèn hỏi một câu rất quan trọng: "Còn
các người thì xưng ta là ai?" Từng người một phải
trả lời câu hỏi đó. Chúng ta trả lời câu hỏi ấy như thế nào sẽ quyết định số phận
đời đời của chúng ta.
9. Phierơ đã đáp,
thường thì là vậy, giống như phát ngôn viên của họ. Ông đã nói thẳng thừng và
chẳng chút ngần ngại: "Chúa là Đấng Christ [Đấng Mêsi],
con Đức Chúa Trời hằng sống". Người Do thái tin Chúa Jêsus
là người tiền khu của Đấng Mêsi, còn Phierơ thì không có ý đó. Ông tuyên bố
Ngài là Đấng mà ai nấy đã chờ đợi lâu nay, là Đấng Chịu Xức Dầu, là "Con
Đức Chúa Trời hằng sống".
10. Họ đã nghe lời
tuyên xưng nầy trước đây rồi. Đôi khi họ tin và đôi khi họ dường như có chút
nghi ngờ. Dù vậy, họ càng lắng nghe và quan sát Ngài, họ càng tin quyết thêm hơn.
Đức tin của họ giờ đây không thể bài bác được nữa. Đức tin thì đúng như thế đó.
Khi chúng ta học hỏi, đức tin càng lớn lên mau.
B. Các
môn đồ Đấng Christ được Đức Chúa Trời chúc phước cho (câu 17a).
1. Tôi nghĩ Chúa Jêsus
đã mĩm một nụ cười thật tươi! Tôi hình dung được nét long lanh nơi ánh mắt của
Ngài khi Ngài đáp với Phierơ!
2. Ngài phán: "Hỡi
Simôn, con Giôna, ngươi có phước đó". Phierơ và hết thảy các môn
đồ đều được phước qua lời xưng nhận nầy.
3. Chúa Jêsus đã
nhấn mạnh sự bất khả về mặt con người của Phierơ khi Ngài nhắc tới ông bằng đích
danh gia đình ông là Simôn con của Giôna.
4. Xưng nhận rằng
Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời là đỉnh cao để được cứu (Rôma
10:9-13).
5. Chúng ta hãy
xem ở Êphêsô 1:3-8 để tiếp thu một
bức tranh nhỏ chỉ về phước hạnh đời đời của Đức Chúa Trời giáng trên những ai
chịu tin nơi Con của Ngài.
C. Tấm
lòng của các môn đồ được Đức Chúa Trời mở ra (câu 17b).
1. Chúa Jêsus tiếp
tục phán: "vì chẳng phải thịt và huyết tỏ cho ngươi biết điều nầy
đâu". Nói cách khác: "Hỡi Phierơ, chẳng có cái gì ở trong
ngươi chỉ cho ngươi biết điều nầy đâu". Con người tự bản
thân họ sẽ không bao giờ tin theo Chúa Jêsus đâu! Rôma 3:11: "Chẳng
có một người nào hiểu biết, chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời". Còn I Côrinhtô
2:14 chép: "Vả, người có tánh xác thịt không nhận được những sự
thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời; bởi chưng người đó coi sự ấy như là sự dồ
dại, và không có thể hiểu được, vì phải xem xét cách thiêng liêng".
2. Không, họ
không suy diễn ra sự kiện lịch sử trọng đại nầy bằng ý riêng của họ được. Đúng
hơn, "Cha ở trên trời" đã tỏ điều nầy ra cho họ.
Khi họ lắng nghe và chú ý theo Chúa Jêsus, Đức Chúa Trời đã mở lòng họ ra đối với
lẽ thật.
3. Đúng là một dạy
rõ ràng về ơn cứu rỗi. Đức Chúa Trời mở lòng ra. Loài người nhận lãnh ân tứ đức
tin và bắt đầu học hỏi. Khi Đức Thánh Linh bày tỏ Chúa Jêsus ra cho họ, họ xưng
nhận từ chỗ sâu thẳm của linh hồn họ rằng Ngài là Con của Đức Chúa Trời!
II. Sáu sự kiện về
Hội thánh Đấng Christ (các câu 18-20).
A. Hội
thánh là một thân thể đời đời (câu 18).
1. Trước khi
chúng ta đi xa hơn, chúng ta cần phải biết Chúa Jêsus muốn nói gì qua từ ngữ "Hội
thánh". Từ ngữ nầy ra từ chữ Hy lạp ekklesia. Ek có nghĩa là "đi
ra". Kaleo có nghĩa là "kêu
gọi". Khi kết lại với nhau, chúng có nghĩa là "được
kêu gọi đi ra" hay theo ý nghĩa nầy "những
người được kêu gọi đi ra".
a. Từ nầy
không có ý nói tới một Hội thánh địa phương. Theo một ý nghĩa,
Phierơ và các môn đồ là một loại Hội thánh địa phương (lưu động). Họ được
“kêu gọi” ra đi theo Chúa Jêsus. Nếu đây là một Hội thánh đặc biệt, thì
chỉ có Hội thánh ấy sẽ nhận lãnh lời hứa của Chúa. Chúng ta cũng biết rằng ở thời
điểm nầy, họ chưa có một ý niệm gì về một Hội thánh địa phương giống như Hội
thánh của chúng ta.
b. Từ nầy
không có ý nói tới loại Hội thánh địa phương theo ý nghĩa tổ chức. Chúa Jêsus không
nói tới tất cả các Hội thánh địa phương như một tổ chức vì nếu nói như thế, thì
các Hội thánh địa phương sẽ không bao giờ đi ra đâu. Hơn nữa, các ơn phước Chúa
Jêsus đang mô tả sẽ nương vào một hình thái thuộc viên Hội thánh nào đó chớ
không phải nương vào ân điển.
c. Từ nầy
có thể đề cập tới Hội thánh theo ý nghĩa đời đời.
2. Kinh Thánh
dùng từ ngữ "Hội thánh" hay ekklesia theo hai cách.
Chúng ta thường đọc thấy đi nhóm nhà thờ, một hội chúng địa phương đặc
biệt giống như nhà thờ của chúng ta. Trên một vài cơ hội giống như câu nầy,
chúng ta thấy được thực thể mà chúng ta gọi là Hội thánh (hội
chúng những người được chuộc ở trên trời).
3. Hêbơrơ 12:23
nói tới "gần Hội thánh của những con trưởng được ghi tên trong
các từng trời, gần Đức Chúa Trời, là quan án của mọi người, gần các linh hồn người
nghĩa được vẹn lành".
4. Sách Êphêsô
nói tới "Hội thánh là thân thể của Đấng
Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài" (1:23).
Êphêsô 3:21 chép: "nguyền Ngài được vinh hiển trong Hội
thánh, và trong Đức Chúa Jêsus Christ, trải các thời đại, đời đời vô
cùng". Không một Hội thánh địa phương nào có thể chu toàn phần mô tả đó.
5. Rõ ràng, thân
thể đời đời nầy của tất cả những người được chuộc đã được phác họa ra trong
cách Phaolô nói bóng về Hội thánh như cô dâu của Đấng Christ. Chúng ta hãy đọc Êphêsô
5:22-32.
6. Kinh Thánh sử
dụng nhiều hình bóng khác để mô tả người được chuộc, một thân thể, một ngôi
nhà, các nhánh nho, hòn đá sống, một thửa ruộng, v.v.…
7. Với mục tiêu ứng
dụng, Hội thánh địa phương là đại biểu cho Hội thánh đời đời thấy được bằng mắt
thường. Điều chi là thực cho Hội thánh đời đời sẽ là thực cho Hội thánh địa phương
nầy.
B. Nền
tảng của Hội thánh là Chúa Jêsus (câu 18).
1. Hãy chú ý câu
17, Chúa Jêsus gọi Phierơ là "Hỡi Simôn, con Giôna" còn trong câu
18, Ngài gọi ông là"Phierơ”. Khi Anhrê đưa
ông tới gặp Chúa Jêsus lần đầu tiên, Chúa Jêsus phán: "Ngươi
là Si-môn, con của Giô-na; ngươi sẽ được gọi là Sê-pha [chữ nầy được dịch là hòn
đá] (nghĩa là Phi-e-rơ)" (Giăng 1:42).
2. Simôn được gọi
là Phierơ hay petros "một
hòn đá" một lần. Chúa Jêsus đã đặt tên ông là một con người mạnh sức. Còn bây
giờ Chúa Jêsus phán: "Người là Phierơ", được dịch là "Ngươi
là hòn đá". Tiếp đến Chúa Jêsus phán: "Ta
sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy". “Đá” mà trên đó Chúa Jêsus
lập Hội thánh Ngài không phải là petros mà là petra, không phải "một
hòn đá" mà là "vầng đá", không phải là “hòn đá
nhỏ” mà là "tảng đá lớn".
3. Chúa Jêsus KHÔNG nói Ngài sẽ lập
Hội thánh Ngài trên Phierơ như giáo lý Giáo hội Công giáo La mã tuyên bố, mà
trên ĐÁ TẢNG. Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời thường được phác họa
là vững chắc giống như tảng đá lớn hay thậm chí là một hòn núi.
4. Êphêsô 2:20
chép Hội thánh đời đời được "dựng nên
trên nền của các sứ đồ cùng các đấng tiên tri, chính Đức Chúa Jêsus Christ là đá
góc nhà". Phierơ và các sứ đồ khác đều là những hòn đá
nền, còn Chúa Jêsus chính là Hòn Đá góc!
5. Có người giải
thích petra như chỉ về lời tuyên xưng của Phierơ về Chúa
Jêsus là Đấng Mêsi. Tôi không bất đồng với lối giải thích đó vì Hội thánh đã được
lập trên Ngài.
C. Đấng
lập nên Hội thánh chính là Chúa Jêsus (câu 18).
1. Chúa Jêsus
phán: "Ta sẽ lập Hội thánh ta". Hành động là của
Ngài, chớ không phải của chúng ta. Ngài là Đấng sáng lập. Chúng ta chỉ là những
công cụ ở trong tay Ngài.
2. Bất luận có những
lúc gần như là vô vọng, vô luận thế gian ngược đãi và không thân thiện với Hội
thánh, bất luận có sự bắt bớ nào sẽ dấy lên, chúng ta có thể yên nghỉ chắc chắn
rằng chúng ta thuộc về lý tưởng không bao giờ thất bại.
3. Loài người có
thể xây một nhà thờ bằng đá, bằng bê tông cứng. Con người có thể dựng lên một tổ
chức với hàng trăm hàng ngàn người tự xưng là thuộc viên. Chỉ có Chúa Jêsus mới
có thể lập nên một Hội thánh thực, thuộc linh và đời đời.
4. Chúa Jêsus đã
phán trong Giăng 6:37: "Phàm những kẻ Cha cho ta sẽ đến
cùng ta, kẻ đến cùng ta thì ta không bỏ ra ngoài đâu".
5. Công vụ Các Sứ
Đồ 2:47 chép: "ngợi khen Đức Chúa Trời và được đẹp lòng cả dân chúng.
Mỗi ngày Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào Hội thánh".
6. Trong Công vụ
Các Sứ Đồ 2:39 Phierơ đã nói tới lời hứa cứu rỗi: "Vì
lời hứa thuộc về các ngươi, con cái các ngươi, và thuộc về hết thảy mọi người ở
xa, tức là bao nhiêu người mà Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ gọi".
D. Chủ
tể của Hội thánh là Chúa Jêsus (câu 18).
1. Chúa Jêsus
phán về địa vị chủ tể của Hội thánh khi Ngài gọi Hội thánh là "Hội
thánh ta". Ngài là Đấng Kiến Trúc Sư, Đấng Xây Dựng và là Chủ
Tể trên Hội thánh của Đức Chúa Trời.
2. Phaolô nói với
các trưởng lão người thành Êphêsô trong Công vụ Các Sứ Đồ 20:28: "Anh
em hãy giữ lấy mình, mà luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi
sóc, để chăn HỘI THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI, MÀ NGÀI ĐÃ MUA BẰNG CHÍNH HUYẾT
MÌNH".
3. Có mối quan hệ
mật thiết với Chúa Jêsus khi trở thành chi thể của Hội thánh.
4. I Côrinhtô 6:17
chép: "Còn ai kết hiệp với Chúa thì trở nên một tánh thiêng
liêng cùng Ngài".
5. Hêbơrơ 2:11
chép: "Vì Đấng làm nên thánh và kẻ được nên thánh, đều bởi một
Cha mà ra. Cho nên Ngài không thẹn mà gọi những kẻ đó là anh em". Khi có ai đó tấn
công dân sự của Đức Chúa Trời, họ đang tấn công chính mình Đấng Christ.
E. Hội
thánh không thể bị đánh bại (câu 18).
1. Chúa Jêsus
phán: "Còn ta…sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ
[bản Kinh Thánh KJV dịch là địa ngục]
chẳng thắng được hội đó".
2. "Các
cửa âm phủ" thường được giải thích là
quyền lực của địa ngục đang tấn công Hội thánh. Chữ “địa ngục” được dịch trong
bản Kinh Thánh KJV là “âm phủ” tương đương với từ ngữ Hy
bá lai là sheol, từ nầy có ý nói tới chỗ của
sự chết hay mồ mả.
3. Chúa Jêsus khẳng
định rằng sự chết sẽ không nắm giữ được những người nào là chi thể của Hội
thánh đời đời của Ngài. Phierơ nói về Chúa Jêsus trong Công vụ Các Sứ Đồ 2:24: "Nhưng
Đức Chúa Trời đã khiến Người sống lại, bứt đứt dây trói của sự chết, vì nó
không thể giữ Người lại dưới quyền nó". Vì sự chết không
thể giữ được Chúa Jêsus, vì Ngài là trái đầu mùa của sự phục sinh, sự chết cũng
không thể nắm giữ được chúng ta.
4. Hãy chú ý
Côlôse 1:18: "Ấy cũng chính Ngài là đầu của thân thể, tức là đầu Hội
thánh. Ngài là ban đầu sanh trước nhứt từ trong những kẻ chết, hầu cho trong mọi
vật, Ngài đứng đầu hàng".
5. Hêbơrơ 2:14
chép: "Vậy thì, vì con cái có phần về huyết và thịt, nên
chính Đức Chúa Jêsus cũng có phần vào đó, hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá
diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ".
F. Hội
thánh có thẩm quyền (các câu 19-20).
1. Câu 19 là một
câu rất lý thú. Tôi đã nghe cầu nầy được dạy có ý nói rằng thiên đàng kết buộc
quyền công dân của một hội chúng địa phương!
2. Chúa Jêsus đã
ban cho dân sự Ngài qua các sứ đồ "chìa khoá nước
thiên đàng", tin lành, lời tuyên xưng của Phierơ. Nếu tôi ban
cho quí vị chìa khoá nhà của tôi, quí vị sẽ vào nhà tôi bằng mấy cái chìa khoá đó.
3. Chúng ta hãy
so sánh Giăng 20:23 và Mathiơ 18:15-18. Chúng ta có quyền
không phải bởi chức vụ hay bởi đạo dòng, mà bởi Lời của Đức Chúa Trời. Điều chi
chúng ta có thể "buộc" hay cấm đoán ở đây
và điều chi chúng ta có thể "mở" hay cho phép ở đây
đều phải bởi Ngôi Lời. Khi chúng ta hành động, chúng ta có quyền phép của “thiên
đàng”.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét