MATHIƠ – VUA CÁC VUA
Một
đỉnh cao nơi sự tái lâm
Mathiơ 17:1-13
1. Những bộ phim mới thường
đưa ra "những đỉnh cao" trước buổi trình chiếu đầu tiên cho toàn thể
công chúng xem. Dân chúng sống trong các thành phố lớn được phép xem cuộn phim
trước bất kỳ thành phố nào khác. Cũng một thể ấy, sự hoá hình của Chúa Jêsus
trong sự vinh hiển là một “đỉnh cao” đã cung ứng cho ba môn đồ
và chúng ta một cái nhìn vào sự Tái lâm của Ngài.
2. Chúng ta hãy dành một
phút ôn lại phân đoạn Kinh Thánh.
A. Ở phần kết luận của chương 16, Chúa Jêsus nói cho các môn đồ biết
không bao lâu nữa Ngài sẽ bị giết và sẽ sống lại. Phierơ không thể tin theo điều
nầy và đã cố gắng “can” Chúa. Chúa Jêsus nói cho
Phierơ biết rằng ông đang hành động giống như "Satan" và ông đã làm “gương xấu” vì lý trí ông
chỉ đặt vào "việc của con người" chớ không đặt vào "việc của Đức
Chúa Trời" (các câu 21-23). Đây là các thông tin rất đáng
buồn.
B. Chúa Jêsus cũng nói với các môn đồ Ngài về việc bỏ đi mọi sự để có được
Vương quốc. Ngài nói cho họ biết rằng một người phải "từ bỏ mình,
vác lấy thập tự giá mà theo ta" (câu 24).
C. Vì họ lấy làm buồn rầu khi hay biết được rằng không bao lâu nữa Chúa
Jêsus sẽ chết, Chúa đã nói cho họ biết rằng Ngài cũng sẽ "đến cùng với
các thiên sứ trong sự vinh hiển của Cha mình" rồi Ngài sẽ "thưởng cho
mỗi người tùy việc họ làm" (câu 27).
D. Trong một câu nói lúc đầu dường như là kỳ lạ, Chúa Jêsus bảo đảm với
nhóm môn đồ rằng "một vài người" trong số họ sẽ "không chết" cho tới chừng họ
trông thấy Chúa Jêsus "đến trong Nước của Ngài". "Nước"
ở đây có nghĩa là "oai nghi" hay "vương giả". Tuần rồi tôi đã
chỉ cho quí vị thấy câu nói nầy có liên quan thể nào với phân đoạn Kinh Thánh của
chúng ta ở đây trong chương 17.
3. Sự chết, sự
chôn và sự sống lại của Chúa Jêsus chẳng phải là tình cờ đâu. Chúa Jêsus nói rằng
chúng "phải" xảy ra (16.21). Chắc chắn là như thế. Chúa
Jêsus là "Chiên Con bị giết từ lúc lập nền thế gian" (Khải huyền
13). Chúng ta hãy xét qua bốn minh chứng rất thuyết phục cho chúng ta thấy
Chúa Jêsus đang làm theo ý chỉ trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
I.
Chúa Jêsus được biến hoá trong sự vinh hiển (các câu 1-2).
A.
Chúa Jêsus và ba môn đồ vòng trong lui vào nơi hẻo lánh (câu 1).
1. Thỉnh thoảng Chúa Jêsus sẽ đem riêng Phierơ, Giacơ và Giăng tẻ ra đối
với các môn đồ khác. Có lẽ Ngài làm vậy là vì họ là cấp lãnh đạo và cần huấn
luyện đặc biệt hơn.
2. Hết thảy các môn đồ đều quan trọng như nhau đối với Chúa Jêsus, song
ba người nầy có các phần việc đặc biệt phải lo làm. Hết thảy họ đều quan trọng đối
với Chúa Jêsus. Ngài đã ban cho họ mỗi người các ân tứ để hầu việc Ngài. Chúng
ta đừng nên ganh tỵ nhau về các ân tứ, các khả năng và địa vị, mà phải vui vẻ
phục vụ Ngài.
3. Chỉ võn vẹn có “sáu ngày” sau khi Chúa Jêsus đã nói
cho họ biết rằng một vài người sẽ "không chết". Họ đã trông
mong được nhìn thấy nét oai nghi của Ngài, nhưng họ không mong nhìn thấy điều đó
cách mau chóng đâu.
4. Họ đã tự "trèo lên một hòn núi cao". Chúng ta thấy
rõ ràng Chúa Jêsus thường đem riêng cấp lãnh đạo nầy tẻ ra đặng cầu nguyện. Tôi
dám chắc Phierơ, Giacơ và Giăng đã nghĩ đây sẽ là một buổi nhóm cầu nguyện bình
thường thôi.
5. Hòn "núi cao" có lẽ là Núi Hẹt môn trong khu vực Sêsarê Philíp.
Hẹt môn cao tới 9.000 feet trên mực nước biển trung bình và 11.000 feet cao đối
với thung lũng sông Giôđanh. Trong một ngày trời trong, từ thành Jerusalem có thể nhìn thấy
tuyết phủ trên đỉnh núi. Đúng là một nơi vinh hiển cho sự cầu nguyện.
6. Tôi muốn đề xuất bốn lý do tại sao Chúa Jêsus đã cho phép ba người nầy
chứng kiến sự hoá hình của Ngài.
a. Thứ nhứt, họ sẽ trở thành những chứng nhân quyết chắc về sự vinh
hiển của Ngài. Luật pháp chép trong Phục truyền luật lệ ký 19:15: "…cứ theo lời
của hai hay ba người chứng, thì sự mới định được". Khi biến cố
quan trọng nầy về sau được tỏ ra, cả ba người đều nói về cùng một việc.
b. Thứ hai, mấy người nầy vốn có mối quan hệ mật thiết nhất với Chúa
Jêsus. Họ đã sống gần gũi nhất với Ngài. Họ đã dự phần sâu sắc trong sự thương
khó của Ngài và cũng rất là thích ứng khi họ cũng sự phần vào sự vinh hiển của
Ngài nữa. Chúng ta luôn luôn chia sẻ những tin tức tốt lành trước tiên với những
người mà chúng ta yêu thương nhất.
c. Thứ ba, là cấp lãnh đạo được công nhận, họ có thể trình bày rõ
ràng mọi điều mà họ đã nhìn thấy với người khác. Họ được kính trọng và nhiều
người khác sẽ tin theo họ.
d. Thứ tư, họ có thể giữ kín sự việc cho riêng họ. Bổn tánh tự
nhiên của con người vốn là vậy, nếu 12 môn đồ đã chứng kiến sự cố nầy, toàn bộ
khu vực có lẽ đều biết rõ sự cố đó. Chúa Jêsus chưa sẵn sàng để được tỏ ra cách
trọn vẹn đâu (câu 9).
7. Thật thú vị thay, một phân đoạn tương ứng trong Luca 9.32 cho chúng
ta biết rằng khi Chúa Jêsus cầu nguyện: "Phi-e-rơ cùng đồng
bạn mình buồn ngủ lắm". Gần như họ đã ngủ suốt Sự Hoá Hình ấy! Tôi lấy
làm lo là không biết có ai đó ngủ gục trong khi tôi giảng hay không, nhưng rồi
tôi nhận ra rằng các môn đồ đã ngủ với Chúa Jêsus, Môise và Êli!
B.
Chúa Jêsus tỏ ra sự vinh hiển Ngài cho Ba Môn Đồ vòng trong thấy
(câu 2).
1. Câu 2 nói Chúa Jêsus đã "biến hoá trước mặt
các người ấy". Từ “biến hoá” ra từ chữ metamorphoo, từ đây mới có
chữ "metamorphosis" trong Anh ngữ (có nghĩa
là “biến hoá”). Nó có nghĩa là "được biến đổi sang một
hình thái khác". Chúng ta suy nghĩ tới sâu bướm và con bướm.
2. Luca 9:29 nói sự biến hoá diễn ra "khi Ngài đương cầu
nguyện". "Diện mạo Ngài khác thường, áo Ngài trở nên sắc trắng
chói-lòa".
3. Chúa Jêsus khi ấy trông thế nào? Thứ nhứt: "mặt Ngài
sáng loà như mặt trời". Thời điểm nầy trong năm, mặt trời luôn luôn
chiếu thẳng vào mặt tôi khi tôi lái xe đến văn phòng mỗi sáng. Tôi sử dụng nón
lưỡi trai và kính mát, song vẫn còn thấy chói lắm. Khi tôi đang lái xe vào buổi
sáng kia tuần nầy, mặt trời dọi vào tôi giống như điều các môn đồ đã nhìn thấy
khi họ nhìn vào mặt của Chúa Jêsus trong suốt Sự Hoá Hình
4. Gương mặt của Chúa Jêsus tràn đầy với vẽ chói lói sáng rực của vinh
hiển Shekinah của Đức Chúa Trời! Có còn nhớ gương mặt của Môise không? Sự
sáng rực của thần tánh Ngài đã chiếu rạng qua nhân tánh của Ngài. Hêbơrơ 1:3
chép Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời là "sự chói sáng của sự
vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài".
5. Thứ hai, câu 2 chép: "áo Ngài trắng như ánh sáng". Mác 9:3 sử dụng
ngôn ngữ linh động hơn: "Áo xống Ngài trở nên
sáng rực và trắng tinh chói lòa, đến nỗi chẳng có thợ phiếu nào ở thế gian phiếu
được trắng như vậy". Sự vinh hiển rực rỡ như thế, nó chiếu sáng cả áo xống
của Ngài!
6. Về sau Giăng đã viết về Ngài: "Ngôi Lời đã trở nên
xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển
của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha" (Giăng 1:14).
7. Chúng ta hãy xem những điều Phierơ đã nói trong II Phierơ
1:16-19.
8. Chúa Jêsus đã cho phép ba môn đồ nhìn thấy một “đỉnh cao”, một tiên vị của
những gì cả thế gian sẽ nhìn thấy nơi Sự Tái Lâm của Ngài.
II.
Chúa Jêsus đã hiện ra với các Thánh đồ (câu 3).
A. Một lần nữa Luca cung ứng cho chúng ta thêm một vài chi tiết nữa. Ấy
là "đương khi cầu nguyện" thì sự vinh hiển của Ngài
mới rạng rỡ ra như thế. Ngài đã được "biến
hoá" khi Ngài cầu nguyện.
B. Ở một thời điểm, "Môise và Êli đã hiện ra" trước mặt các
môn đồ đã ngủ vùi. Làm sao họ biết đấy là Môise và Êli? Họ đang "nói chuyện
với Ngài".
C. Giờ đây hãy tưởng tượng mấy cái đầu ngủ gà ngủ gật kia xem. Họ đã tốn
rất nhiều công sức để trèo lên hòn núi nầy. Phần nhiều người trong chúng ta, những
ai từng dành thì giờ ở trên các ngọn núi đều biết rõ rằng không khí mỏng có thể
làm mất nhiệt lượng nơi chúng ta. Khi họ quì gối đặng cầu nguyện với Chúa
Jêsus, họ đã ngủ gà ngủ gật. Tôi đã nhìn thấy dân sự ngủ gà ngủ gật trong các
buổi nhóm cầu nguyện sáng sớm. Tôi phải thừa nhận, tôi cũng đã cầu nguyện trong
trạng thái ngủ như vậy nữa đấy.
D. Luca 9:32 chép: "Phi-e-rơ cùng đồng bạn mình buồn ngủ lắm, nhưng
vừa tỉnh thức ra, thấy vinh hiển của Đức Chúa Jêsus và hai đấng ấy đứng gần
Ngài". Họ đã tỉnh không những chỉ trông thấy sự vinh hiển Shekinah của Đức Giêhôva
thôi, lại còn trông thấy các vị anh hào quan trọng nhất của Do thái giáo nữa.
E. MÔISE tiêu biểu cho phần Cựu Ước mà ai cũng biết rõ là luật pháp. Ông được gọi
là "đấng
ban luật pháp". Đức Chúa Trời đã dùng ông để lãnh đạo dân sự Ngài
vào Đất Hứa rồi ban cho họ luật pháp thiêng liêng của Ngài.
F. ÊLI tiêu biểu cho phần Cựu Ước mà ai cũng biết là Các Sách Tiên Tri. Ai cũng biết
ông là "vua của các tiên tri". Ông là nhân vật tình cảm
nhất trong các nhân vật của Cựu Ước. Đức Chúa Trời đã dùng ông trong các phương
thức thật lạ lùng để cảnh cáo dân sự Ngài về tội lỗi của họ và chỉ cho họ hướng
đến Đấng Christ hầu đến.
G. Hãy nhớ, họ đang "nói chuyện" với Chúa
Jêsus. Họ đang nói chuyện gì thế? Luca 9:31 nói họ "về sự Ngài
qua đời, là sự sẽ phải ứng nghiệm tại thành Giê-ru-sa-lem".
"Qua đời" lẽ ra phải dịch hay hơn là "ra đi". Từ chữ nầy
trong tiếng Hy lạp, chúng ta mới có chữ exodus (Xuất Ai cập).
Giống như Môise đã lãnh đạo các nô lệ Hêbơrơ xuất ra khỏi Ai cập, Chúa Jêsus sẽ
lãnh đạo nhiều người ra khỏi vòng nô lệ cho tội lỗi trên một chuyến đi đến sự
vinh hiển.
H. Họ đang nói về chính đề tài mà Chúa Jêsus mới vừa chia sẻ với các môn
đồ, ấy là Ngài "đi đến thành Giê-ru-sa-lem, phải chịu tại đó
nhiều sự khốn khổ bởi những người trưởng lão, thầy tế lễ cả, cùng thầy thông
giáo, và phải bị giết, đến ngày thứ ba phải sống lại".
I. Thật là thú vị dường bao khi ở đỉnh cao nầy của Sự Tái Lâm, Chúa
Jêsus hiện ra cùng với hai thánh đồ Cựu Ước. Khi Ngài tái lâm, hết thảy các
thánh đồ của Đức Chúa Trời sẽ cùng hiện ra với Ngài!
III.
Chúa Jêsus được chứng thực bởi Đức Chúa Cha (các câu 4-9).
A.
Ao ước của Phierơ (câu
4).
1. Phierơ, không nghi ngờ chi nữa đã bị sốc trước khi ông nói: "Lạy Chúa,
chúng ta ở lại đây thì tốt lắm; ví bằng đẹp ý Chúa, thì tôi sẽ đóng ba trại tại
đây, một cái cho Chúa, một cái cho Môi-se và một cái cho Ê-li". Luca 9:33 thêm
vào phần Phierơ đã nói bằng câu nầy "Vì Phi-e-rơ
không biết mình nói chi”.
2. Trước mặt ông, Phierơ đã nhìn thấy vẽ oai nghi vương giả của Vua các
vua. Ông đã chứng kiến cuộc trò chuyện giữa Chúa Jêsus và hai vị thánh đồ trong
sự vinh hiển liên quan tới chương trình của Đức Chúa Trời dành cho Ngài tại
thành Jerusalem, một sự khẳng định những điều Chúa Jêsus đã nói rồi với các môn
đồ. Trong chỗ bối rối, mọi sự ông có thể suy nghĩ phải lo làm là "đóng ba
trại" hầu cho họ có thể ở lại trên núi mà chẳng phải bước vào số phận khủng
khiếp kia.
3. Một số học giả cho rằng sự cố nầy đã diễn ra trong Lễ Lều Tạm, khi người Do
thái sinh sống trong chỗ nương náu tạm thời để nhắc cho họ nhớ về sự xuất Ai cập.
4. Một lần nữa, Phierơ đã "không nghĩ tới việc của
Đức Chúa Trời, mà chỉ nghĩ tới việc của con người". Có thể ông đã
nghĩ rằng nếu họ có thể ở lại đây trên hòn núi, Chúa Jêsus sẽ không phải chết.
Tuy nhiên, sự chết của Ngài mới là chương trình của Đức Chúa Trời.
B.
Đáp ứng của Đức Chúa Cha (câu 5).
1. Hãy lưu ý rằng lần nầy Chúa Jêsus không trả lời Phierơ, mà Đức Chúa
Cha trả lời. Một "đám mây sáng rực". Những đám mây
có thể mau chóng kéo phủ trên các ngọn núi cao. Đây không phải là mây tuyết, mà
là một đám mây vinh hiển!
2. Giọng nói của Đức Chúa Trời vang lên: "Nầy là Con yêu dấu của
ta, đẹp lòng ta mọi đường". Đức Chúa Cha đã phán ra
câu nói đó trong lúc Chúa Jêsus chịu phép báptêm. Tuy nhiên, hãy lưu ý câu thứ
hai đã được dự trù để nói cho Phierơ: "hãy nghe lời Con đó!”
3. Trong cách nói khác: "Nếu Con Ta bảo Ngài phải đi đến
thành Jerusalem để chịu chết, hãy tin nơi Ngài! Nếu Ngài bảo ngươi Ngài sẽ sống
lại, hãy tin nơi Ngài! Nếu Ngài bảo ngươi phải vác lấy thập tự giá mình mà đi
theo, hãy tin theo Ngài! Nếu Ngài bảo ngươi Ngài sẽ tái lâm trong vẽ oai nghi,
hãy tin theo Ngài!" Đức Chúa Cha luôn luôn khẳng định cho Đức Chúa
Con.
C.
Các môn đồ sợ hãi (các câu 6-8).
1. Khi ba người nghe được giọng nói kinh khủng nầy, họ "té sấp xuống
đất, và sợ hãi lắm". Tâm thần họ bị tổn thương trong sự hiện diện của Đức
Chúa Trời.
2. Tôi rất thích phần nầy: "Song Đức Chúa Jêsus lại
gần, rờ môn đồ". Quí vị có thấy sự tử tế của Ngài không? Ngài đã
nhìn qua chỗ đức tin yếu đuối của họ và vẫn yêu thương họ. Ngài thì thầm trong
tình yêu thương đó: "Hãy đứng dậy, đừng sợ".
3. Họ ngập ngừng: "ngửa mặt lên" rồi nhìn
quanh. Đám mây đã trôi đi mất rồi. Môise và Êli đã đi đâu mất rồi. "Họ chỉ
nhìn thấy một mình Chúa Jêsus mà thôi". Trông Ngài đã bình thường
trở lại.
4. Phierơ về sau đã viết trong II Phierơ 1:16: "Vả, khi
chúng tôi đã làm cho anh em biết quyền phép và sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ
chúng ta, thì chẳng phải là theo những chuyện khéo đặt để, bèn là chính mắt
chúng tôi đã ngó thấy sự oai nghiêm Ngài".
D.
Mạng lịnh của Chúa Jêsus (câu 9).
1. Đi xuống núi thì dễ dàng hơn là đi lên núi. "Khi ở trên
núi xuống" họ đã bàn bạc mọi điều mà họ đã chứng kiến. Thế rồi
Chúa Jêsus "ra lịnh" cho họ.
2. Ngài bảo họ "chớ thuật lại cùng ai, cho đến khi Con người
từ kẻ chết sống lại".
3. Tại sao vậy? Hãy suy nghĩ xem giữ họ ở xa 9 người bạn kia quả là khó
dường bao.
4. Trong một vài dịp khác, dân chúng đã tìm cách ép Chúa Jêsus rồi lập
Ngài làm vua để phu phỉ mọi sự ham muốn ích kỷ của họ. Chúa Jêsus không đến để
trị vì trên Israel lúc bấy giờ, mà để trị vì trên tấm lòng của loài người. Nếu
câu chuyện nầy được đồn ra, nó sẽ làm hỏng chương trình của Đức Chúa Cha.
5. Có một vài kinh nghiệm mà chúng ta sẽ có với Chúa trong giờ phút đó
có thể được giữ kín cho riêng mình.
IV.
Chúa Jêsus được kết với người tiền khu (các câu 10-13).
A.
Thắc mắc của các môn đồ (câu 10).
1. Khi họ đang trên đường xuống núi, các môn đồ đã đưa ra một thắc mắc
không nghi ngờ chi nữa đã bị giục giã bởi sự hiện diện của Êli lúc Hoá Hình.
2. Họ đã hỏi: "Vậy thì sao các thầy thông giáo nói rằng
Êli phải đến trước?" Các thầy thông giáo đã dạy lẽ thật trong Kinh Thánh
ở Malachi 4:5-6, câu nói trong Cựu Ước: "Nầy, ta sẽ
sai đấng tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức
Giê-hô-va chưa đến. Người sẽ làm cho lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con
cái trở lại cùng cha, kẻo ta đến lấy sự rủa sả mà đánh đất nầy".
3. Nói cách khác: "Lạy Chúa Jêsus, chúng tôi biết rằng
Ngài là Đấng Mêsi, nhưng tại sao Êli chưa xuất hiện với dân sự?"
B.
Câu trả lời của Chúa (các câu 11-13).
1. Chúa Jêsus đã khẳng định lẽ thật trong sự dạy nầy bằng cách nói rằng:
"Thật
Êli phải đến trước". Tuy nhiên, Ngài tiếp tục phán rằng: "Êli đã đến
rồi, và người ta không nhận biết".
2. Thực ra, họ "đã xử với người theo ý mình". Chúa Jêsus
phán rằng "Con Người phải chịu khốn khổ bởi họ cũng như vậy".
3. Khi ấy các môn đồ "bèn hiểu". Họ vốn biết
rõ Ngài đang nói về Giăng Báptít.
BA TƯ TƯỞNG KẾT
LUẬN.
1. Đức Chúa Trời kêu gọi mọi người phải được biến đổi.
2. Nhìn thoáng qua sự vinh hiển của Đức Chúa Trời khiến cho chúng ta cứ đi
tới.
3. Chúa Jêsus không kêu gọi chúng ta xây đền tạm, mà là xây dựng con người.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét